Cơ sở dữ liệu của 2,2 triệu tổ chức tài chính, doanh nghiệp toàn cầu vừa bị tiết lộ. Đáng chú ý đây là "danh sách đen" được dùng làm thông tin tham khảo trong hợp tác toàn cầu.

{keywords}

Thông thường khi định bắt tay làm ăn với một đối tác nào đó, doanh nghiệp hoặc các tổ chức tài chính phải tìm hiểu thông tin về đối tác đó, xem họ có "vấn đề" gì hay không. Danh sách 2,2 triệu trên là danh sách kín, được cung cấp theo thỏa thuận giúp giới ngân hàng, tài chính và giới kinh doanh kiểm tra, đối chiếu thông tin về đối tác "có vấn đề".

Tầm ảnh hưởng của danh sách trên là rất lớn. Chúng được 49/50 ngân hàng lớn nhất thế giới sử dụng thường xuyên. Vậy nên bất cứ tổ chức nào xuất hiện trong danh sách này đều được coi là điểm đen khó lòng hợp tác hay làm ăn với ai đó.

Vấn đề ở đây là nếu thông tin sai lệch được đưa vào danh sách thì hậu quả của chúng sẽ rất lớn. Không ai dám chắc tất cả cái tên trong danh sách 2,2 triệu tổ chức trên đều có "vấn đề" cả.

Tên tiếng Anh của danh sách này là "World-Check Risk Screening" do Thomson Reuters quản lý. Trong nhiều năm qua, Thomson Reuters đã cung cấp dịch vụ kiểm tra thông tin dạng này cho các tổ chức tài chính, cơ quan pháp luật và các tổ chức tình báo trên toàn thế giới. Danh sách này cung cấp các thông tin ngắn gọn về cá nhân và tổ chức bị nghi ngờ có mối liên hệ với nhiều hoạt động tội phạm khác nhau.

Danh sách được tổng hợp từ hơn 500 nguồn theo dõi toàn cầu. Khách hàng sử dụng dịch vụ tính phí này của Thomson Reuters là 6000 người tại 170 quốc trên toàn thế giới.

Người tiết lộ "danh sách đen" trên chính là chuyên gia bảo mật Chris Vickery. Hiện cơ sở dữ liệu này được truy cập miễn phí giúp những tổ chức doanh nghiệp quan tâm có thể tự mình kiểm tra xem trong danh sách này có những gì.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)