- Cả ba nhà mạng lớn Viettel, VNPT và MobiFone đều thống nhất sẽ chạy thử kỹ thuật việc chuyển mạng giữ nguyên số sau 3 tháng nữa, chậm 6 tháng so với lộ trình dự kiến (tháng 6/2015).

Theo lộ trình chuyển mạng giữ nguyên số được Cục Viễn thông đề xuất: các doanh nghiệp sẽ tiến hành chạy thử hệ thống kỹ thuật, kết nối với Trung tâm chuyển mạng (Cục Viễn thông) và với hệ thống của nhau trong tháng 12 tới. Và dự kiến từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức đưa dịch vụ này vào khai thác thương mại.

{keywords}
Sẽ triển khai thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số từ tháng 12/2015

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo đề án Chuyển mạng giữ nguyên số sáng nay, 11/9, đại diện Viettel và VNPT đều khẳng định có thể đáp ứng được tiến độ này và hệ thống kỹ thuật cơ bản đã sẵn sàng. Riêng đại diện MobiFone đề xuất thời điểm thử nghiệm toàn trình là 30/4/2016, nhưng nếu chỉ thử nghiệm "cơ bản" thì tháng 12/2015 cũng có thể triển khai.

Trong khi ba nhà mạng lớn tỏ ra sẵn sàng thì các mạng nhỏ lại muốn xin lùi sâu thời điểm chạy thử hệ thống. Đại diện GTel vắng mặt tại cuộc họp, trong khi Hanoi Telecom (Vietnamobile) mong muốn được dời thời điểm chạy thử xuống tháng 12/2017. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là do đang vướng chuyển đổi mô hình công ty nên chưa thể duyệt được các gói tài chính trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, chuyển mạng giữ số là một dịch vụ đang rất cần phải triển khai để đáp ứng nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dùng, thúc đẩy cạnh tranh, tăng cường đảm bảo chất lượng dịch vụ giữa các nhà mạng. "Các nước trên thế giới đều làm lâu rồi, nhiều nước kém hơn ta cũng đã làm. Giờ ta mới triển khai đã là rất muộn. Các nhà mạng nên quyết tâm làm, không nên chần chừ, do dự nữa".

Hơn nữa, theo ông, kinh nghiệm triển khai tại Việt Nam cũng không quá khác so với quốc tế, nên xét về mặt kỹ thuật sẽ không có vấn đề gì lớn. Cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã có được hình dung khá rõ về quy trình khi một thuê bao chuyển mạng sẽ như thế nào, ít nhất là về mặt kỹ thuật. Với việc ba nhà mạng lớn (đang kiểm soát tới hơn 90% số lượng thuê bao di động trong nước) đã nhất trí thử nghiệm vào tháng 12, những nhà mạng tham gia sau sẽ phải chấp nhận phần "room" mà những doanh nghiệp làm trước chừa lại, tất yếu sẽ dẫn đến việc khó cạnh tranh hơn, Thứ trưởng Hải khuyến cáo.

Sẽ không để nhà mạng "sốc"!

Trên thực tế, một trong những lo lắng chính của nhà mạng là sau khi triển khai chuyển mạng giữ số sẽ xảy ra hiện tượng người dùng "ào" từ mạng này sang mạng khác mỗi khi có khuyến mại, rồi lại đua nhau chuyển về mạng cũ khi hết khuyến mại, gây xáo trộn thị trường. Chưa kể mỗi mạng lại phải để dành một kho số nhất định để phục vụ những người dùng chuyển mạng, nếu cứ "chuyển ảo" thì sẽ rất lãng phí.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải khẳng định, vấn đề này hoàn toàn có thể điều tiết được bằng các quy định cứng lẫn "van mềm", chẳng hạn như quy định những khách hàng đã chuyển mạng thì phải đợi 90 ngày sau mới được chuyển lần nữa.

Còn 2 "van mềm" mà Bộ TT&TT có thể sử dụng để điều chỉnh lượng thuê bao chuyển mạng chính là Giá cước, hay còn gọi là phí chuyển mạng. Nếu phí này cao thì tất yếu, số lượng người dùng chuyển đổi sẽ ít và ngược lại, nếu muốn khuyến khích, kích cầu cho dịch vụ thì có thể đẩy giá cước xuống thấp trong giai đoạn đầu.

Tương tự, thời gian chuyển cũng là một "van điều tiết" hiệu quả. Nếu xác định phải mất 3 tháng mới chuyển xong thì chắc chắn, sẽ rất ít người đồng ý chuyển mạng. Ngược lại, nếu chỉ mất 1-2 tiếng để chuyển thì nhu cầu sẽ tăng mạnh.

"Bộ sẽ căn cứ diễn biến thực tế để điều chỉnh bằng 2 van này. Dịch vụ chuyển mạng giữ số rất có lợi cho người dùng, nhưng nếu làm không khéo thì lại gây xáo trộn, bất ổn thị trường, lãng phí tài nguyên kho số. Mục tiêu của đề án này là một mặt, phải đảm bảo đáp ứng quyền lợi của những người thực sự có nhu cầu chuyển mạng, nhưng mặt khác, ta vẫn phải đảm bảo để thị trường không có sự chuyển dịch ồ ạt", Thứ trưởng nhấn mạnh. Theo kinh nghiệm thế giới, khi dịch vụ đi vào ổn định thì tỷ lệ thuê bao chuyển mạng chỉ khoảng 2-5%. Đây chính là những người có nhu cầu thực sự, do không hài lòng với chất lượng dịch vụ, tín hiệu sóng của nhà mạng đang dùng...

Thuê bao trả trước cũng được chuyển mạng?

Quy trình triển khai thực tế cũng là vấn đề mà các nhà mạng đặc biệt quan tâm, để tránh tình trạng mỗi mạng một kiểu khi cung cấp dịch vụ chính thức. Đại diện Viettel kiến nghị Cục Viễn thông sớm hướng dẫn chi tiết quy trình tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu về năng lực hệ thống để doanh nghiệp đầu tư cho đồng bộ, cũng như sớm ban hành hành lang pháp lý để doanh nghiệp sẵn sàng phương án kinh doanh.

Đồng quan điểm, đại diện VNPT cũng mong muốn nhận được các hướng dẫn về giao diện, điểm kết nối, kho số.. trong khi MobiFone khẳng định quy trình kinh doanh cũng rất quan trọng như bán hàng, đăng ký chuyển mạng ra sao, quy trình tính cước, giải quyết khiếu nại cho người dùng như thế nào.

Phía HanoiTelecom thì quan tâm đến chế tài xử phạt nhà mạng khi không thực hiện nghiêm các quy trình, nhất là khâu giải quyết khiếu nại. "Phải xác định khách hàng giờ là khách hàng chung. Nhà mạng nào gây khó dễ cho thuê bao muốn chuyển mạng thì cần phải xử phạt".

Tán thành trước những ý kiến này, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết sau khi Cục lựa chọn nhà thầu xong thi đơn vị này sẽ đến làm việc cụ thể với các doanh nghiệp về giao diện, tiêu chuẩn kỹ thuật. Còn yêu cầu dự kiến đặt ra cho năng lực hệ thống là phải đáp ứng được 4 triệu thuê bao chuyển mạng trong vòng 3 tháng (không giới hạn số lần chuyển).

Trên cơ sở thử nghiệm kỹ thuật, Cục Viễn thông sẽ xem xét, xây dựng dự thảo một số quy định liên quan đến việc khai thác sau này, đặc biệt là trách nhiệm của từng doanh nghiệp ra sao. Dựa vào đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng quy trình của riêng mình: tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng như thế nào, thuê bao chuyển mạng đăng ký với ai? Quy trình này sẽ phải làm rất chi tiết, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chỉ đạo.

Bên cạnh đó, đối tượng được chuyển mạng cũng cần xác định rõ. "Trước đây, dự kiến chỉ có thuê bao trả sau mới được chuyển, liệu thuê bao trả trước có thể chuyển được không? Tất nhiên là nếu được chuyển thì cũng phải triển khai ở giai đoạn sau", Thứ trưởng kết luận.

Trọng Cầm