Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) có thể đọc các email, các đoạn tán gẫu và thu thập thói quen lướt web của tất cả mọi người mà không cần lệnh tòa án, theo hồ sơ tuyệt mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden cung cấp.

Theo tờ The Guardian hôm 31/7, NSA sở hữu một chương trình cực mạnh có thể giúp các nhân viên của họ truy cập email cá nhân, trò chuyện trực tuyến và theo dõi thói quen lướt web của người sử dụng.

Tài liệu nội bộ của NSA được Snowden cung cấp cho tờ The Guardian khẳng định chương trình Xkeyscore là hệ thống mở rộng nhất để thu thập thông tin trên mạng.

{keywords}
Edward Snowden - Ảnh: AFP.

Tiết lộ củng cố một trong những tuyên bố gây tranh cãi của Snowden rằng anh có thể truy cập email cá nhân và theo dõi hoạt động trên mạng của bất kỳ ai khi còn là nhân viên nhà thầu Booz Allen của NSA.

“Ngồi tại bàn giấy của mình, tôi có thể theo dõi bất kỳ ai, từ bạn cho đến nhân viên kế toán của bạn, từ một thẩm phán liên bang hoặc thậm chí là tổng thống, nếu tôi có địa chỉ email cá nhân”, Snowden phát biểu với tờ The Guardian trong cuộc phỏng vấn hôm 10.6.

Khi đó, các quan chức Mỹ đã ngay lập tức phủ nhận tuyên bố của Snowden, nói rằng NSA không có khả năng làm được như thế.

Tuy nhiên, tài liệu huấn luyện được Snowden cung cấp cho tờ The Guardian tiết lộ các chuyên gia phân tích sử dụng chương trình Xkeyscore để sục sạo internet một cách đơn giản, không cần bất kỳ lệnh tòa án nào.

Một phần nội dung tài liệu huấn luyện khẳng định chương trình do thám bao trùm “gần như tất cả mọi hoạt động trên internet của một người sử dụng bình thường”.

NSA vốn khẳng định các chương trình do thám của họ chỉ nhắm đến những công dân nước ngoài cụ thể.

Tuy nhiên, hôm 31/7, chính phủ Mỹ đã lần đầu tiên thừa nhận các chuyên gia phân tích có thể đọc và lưu trữ dữ liệu cuộc gọi điện thoại của người dân Mỹ khi điều tra một nghi can khủng bố.

Khi NSA nhận diện một nghi can, họ có thể theo dõi thông tin của tất cả những người mà nghi can trò chuyện và kể cả những người trò chuyện với nhóm người này, theo lời khai của các quan chức tình báo Mỹ tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 31/7.

Trước đó, các quan chức NSA khẳng định các công dân Mỹ không bị ảnh hưởng bởi chương trình do thám.

Trong hôm 31/7, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã công bố ba hồ sơ được giải mật để giải thích về chương trình thu thập dữ liệu cuộc gọi điện thoại.

Việc giải mật được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu minh bạch, theo Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia.

Phần lớn những thông tin trong hồ sơ đã đến với công chúng thông qua các phiên điều trần công khai của các quan chức tình báo, trong lúc họ tìm cách giải thích về những tiết lộ của Snowden.

Các quan chức tình báo nói chương trình do thám giúp phá vỡ những vụ tấn công khủng bố song các nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn những chương trình này.

Theo Thanh Niên Online