Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới và cũng là công ty điện toán đám mây lớn nhất đang đẩy mạnh nghiên cứu vào một mảng mới: chip máy tính.

Qualcomm ra mắt chip Snapdragon 855, phục vụ đắc lực cho trí tuệ nhân tạo

Sửa lỗi đơn xin việc bằng trí tuệ nhân tạo giúp tăng cơ hội thành công

Công cụ quảng cáo tự nhận dạng nội dung video nhờ Trí tuệ nhân tạo

Cuối tháng trước, công ty có trụ sở tại Seattle này cho biết họ đã dành vài năm để xây dựng một con chip mới có thể sử dụng trong các máy chủ tại trung tâm dữ liệu của mình trên toàn thế giới.

CPU - trung tâm hoạt động của máy tính - là loại chip mà Intel đã tạo ra trong nhiều thập kỷ qua để chạy trên máy tính cá nhân và máy chủ. Xây dựng những con chip này đòi hỏi chuyên môn cao và nguồn vốn lên đến hàng trăm triệu đô la. Nhưng ngày nay, các hãng công nghệ đã rất lớn và hoàn toàn có thể đầu tư ngành này.

 

{keywords}
Amazon sản xuất chip, Intel gặp khó

 

Amazon không có kế hoạch bán chip này đến người dùng. Tuy nhiên, quyết định của một trong những khách hàng mua bộ xử lý máy tính lớn nhất thế giới có thể sẽ có tác động lớn đến Intel, nhà sản xuất chip lừng danh một thời.

Intel đã nỗ lực để theo kịp các xu hướng công nghệ gần đây, từ thói quen sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng cho đến chip riêng cho trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên do thị phần của các hãng công nghệ như Amazon, Apple và Google quá lớn nên mỗi quyết định của các hãng này đều gây ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực với các hãng như Intel.

Ở mảng máy chủ, Intel có 96,6% thị phần bán chip máy chủ theo số liệu của IDC. Và “nước cờ” của Amazon sẽ làm thay đổi đáng kể con số này.

Chip mới của Amazon xuất hiện khi doanh thu của ngày chip máy tính hàng năm hiện nay đang ở mức rất cao: 412 tỷ đô la. Các hoạt động trực tuyến dựa trên điện toán đám mây của Amazon, Microsoft hay Google đã phát triển rất lớn, họ có thể tiết kiệm đáng kể tiền bằng cách tự tạo ra các con chip phù hợp với nhu cầu của họ thay vì mua chúng từ các nhà cung cấp lâu năm.

Chip “tự cung tự cấp” cũng mang lại cho Amazon sức mạnh khi thương lượng với Intel, công ty không có nhiều cạnh tranh trên thị trường máy chủ trong những năm gần đây. Dĩ nhiên Amazon vẫn sẽ mua từ Intel vì sẽ khó có thể tự mình xây dựng tất cả các chip cần thiết. Nhưng bây giờ họ sẽ có tùy chọn để giảm lệ thuộc.

Intel thừa nhận rằng các công ty như Amazon muốn giảm sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp chip lớn. Lisa Lisa Spelman, một phó chủ tịch của Intel, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là hiểu và trân trọng thừa nhận mong muốn đó”.

 

{keywords}
Amazon không có kế hoạch bán chip này đến người dùng

 

Shane Rau, một nhà phân tích chip của công ty nghiên cứu IDC cho biết, khoảng 35% chip máy chủ được bán trên khắp thế giới dành cho khoảng 10 công ty, bao gồm các công ty internet lớn như Amazon và một số công ty viễn thông. Chỉ cần một trong số họ chuyển hướng (ví dụ trường hợp Amazon muốn tự sản xuất chip) là một tin khủng khiếp đối với Intel.

Không riêng gì Amazon, trong những năm gần đây thì Google đã thiết kế chip chuyên dụng cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. Facebook và Microsoft, giống như hầu hết các công ty internet là những người mua chip lớn của Intel, cũng có dấu hiệu cho thấy họ đang làm việc trên các chip AI tương tự.

Apple đã đánh bại những gã khổng lồ công nghệ khác theo xu hướng tiết kiệm chi phí này khi  bốn năm trước họ công bố chip được chế tạo tùy chỉnh đầu tiên cho iPhone. Google và Microsoft cũng đang xây dựng các chip có thể hoạt động tốt trên điện thoại thông minh và thiết bị thực tế ảo.

Các giám đốc điều hành của Amazon tin rằng con chip được thiết kế để tiết kiệm điện năng hơn nhằm giảm chi phí điện trong các trung tâm dữ liệu của nó. Họ cho biết công ty đang cung cấp một dịch vụ điện toán đám mây cho phép khách hàng doanh nghiệp sử dụng chip mới của mình. Chi phí dịch vụ có thể thấp hơn 45% so với các lựa chọn khác.

Ngoài con chip dành cho các máy chủ như đề cập ở trên, Amazon cũng đã thiết kế một con chip cho trí tuệ nhân tạo, được gọi là Inferentia. Trong một bài đăng trên blog Amazon gần đây, James Hamilton - phó chủ tịch và kỹ sư nổi tiếng trong nhánh điện toán đám mây của Amazon - cho biết công ty sẽ tiếp tục xây dựng chip mới cho trí tuệ nhân tạo và các nhiệm vụ chuyên ngành khác.

Đối với Intel, việc Amazon chuyển sang dùng CPU tự phát triển là một tin thật sự xấu. Intel đã bị đánh bại trong thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng một thập kỷ trước, một cơ hội bị bỏ lỡ đáng kể. Công nghệ thay đổi và Intel đã không thay đổi để bắt kịp.

Thông qua các dịch vụ điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng của họ, Amazon, Microsoft, Alibaba và Google đang “phát minh lại” cách các công ty thiết lập mạng máy tính của họ từ việc bảo trì hệ thống mạng máy tính, các nâng cấp cấu hình, sao lưu,... tất cả đều được ảo hóa và rất tiện lợi.

Dịch vụ web của Amazon mang lại gần 27 tỷ đô la mỗi năm và nó chiếm 56 phần trăm lợi nhuận của Amazon. Để gia tăng thêm sức mạng, các công ty này còn đang thiết kế phần lớn phần cứng của riêng họ, từ các máy chủ đến thiết bị mạng kết nối các máy chủ.

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

Trí tuệ nhân tạo giúp nhà làm phim tìm đối tượng khán giả phù hợp

AI hiện nay hoàn toàn có thể phân tích một đoạn trailer (giới thiệu) phim và dự đoán đúng đối tượng khán giả dành cho bộ phim đó.  

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

Trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh Alzheimer tốt hơn bác sĩ

Trong nhiều trường hợp hệ thống trí thông minh nhân tạo này có những chẩn đoán tốt hơn so với các phương pháp truyền thống.

TQ tuyển thanh thiếu niên phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

TQ tuyển thanh thiếu niên phát triển vũ khí trí tuệ nhân tạo

Viện Công nghệ Bắc Kinh (BIT) đã tuyển chọn những thanh thiếu niên xuất sắc nhất tại Trung Quốc để tham dự một chương trình thiết kế vũ khí do trí tuệ nhân tạo (AI) vận hành.

An Nhiên (theo New York Times)