Ngày 10/4, Áo tuyên bố đang xem xét ban hành luật bắt buộc các nền tảng trực tuyến phổ biến phải đăng ký thông tin người dùng và chặn những người dùng nặc danh đăng tải thông tin kích động thù hận.

Chia sẻ trên Twitter, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho rằng đã đến lúc cần áp đặt một khuôn khổ bắt buộc về trách nhiệm trực tuyến trong bối cảnh tình trạng người dùng nặc danh có những hành động vi phạm trắng trợn, bôi nhọ hay phỉ báng trên mạng ngày càng gia tăng.

{keywords}
Các nền tảng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter và Instagram sẽ phải đăng ký thông tin người dùng. (Nguồn: Baller Alert)

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU, Mỹ thuật, Văn hóa và Truyền thông của Áo Gernot Bluemel cho biết luật mới sẽ có hiệu lực vào năm 2020.

Theo đó, các nền tảng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter và Instagram sẽ phải đăng ký thông tin người dùng.

Các nền tảng này có thể tự quyết định hình thức đăng ký nhưng giới chức sẽ được phép tiếp cận các thông tin danh tính người dùng trong trường hợp phát hiện những nội dung đăng tải mang tính hận thù hoặc có dấu hiệu vi phạm các luật khác.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các, ông Bluemel khẳng định Áo muốn đi tiên phong trong vấn đề thiết lập các luật định trong không gian mạng.

Luật được đề xuất áp dụng với những nền tảng trực tuyến có hơn 100.000 người dùng hoặc doanh thu hằng năm 500.000 euro (430.000 USD) tại Áo cũng như những kênh truyền thông trực tuyến nhận hỗ trợ nhà nước trên 50.000 euro.

Tại Áo, dự luật cần phải được Quốc hội nước này và Nghị viện châu Âu thông qua để thống nhất với qui định của Liên minh châu Âu (EU).

Đề xuất cũng vấp phải sự chỉ trích của các đảng đối lập tại Áo vì hạn chế quyền tự do trực tuyến và giúp các công ty công nghệ như Facebook dễ dàng tiếp cận thông tin người dùng hơn. Facebook thời gian qua phải hứng chịu nhiều chỉ trích về cách thức xử lý thông tin người dùng.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng từng gây tranh cãi khi đề xuất cấm các bài đăng nặc danh trên mạng xã hội.

Theo VietnamPlus

Nghị sỹ Mỹ đề xuất luật cấm Facebook lừa lấy dữ liệu người dùng

Nghị sỹ Mỹ đề xuất luật cấm Facebook lừa lấy dữ liệu người dùng

Hai thượng nghị sỹ Mỹ đã công bố một dự luật cấm các công ty truyền thông xã hội trực tuyến như Facebook và Twitter lừa người dùng từ bỏ dữ liệu cá nhân của họ.