Báo cáo mới đây cho biết, một loạt các dự án của Apple đã được lệnh dừng hoạt động để Táo khuyết có thể đánh giá lại các ưu tiên của mình trong những năm tiếp theo. Điều này phản ánh những nỗ lực của Apple nhằm chuyển đổi từ một công ty có doanh thu phụ thuộc chủ yếu vào việc bán những chiếc điện thoại iPhone sang một công ty cung cấp dịch vụ và các sản phẩm công nghệ mới.

Những thay đổi này bao gồm việc đưa John Giannandrea - lãnh đạo mảng AI và công nghệ học máy (machine learning) lên vị trí phó chủ tịch cấp cao. Ở chiều ngược lại, Bill Stasior - người phụ trách phát triển trợ lý ảo Siri bị điều chuyển sang vai trò thấp hơn và Angela Ahrendts - giám đốc bán lẻ tuyên bố rời khỏi Apple sau 5 năm gắn bó.

{keywords}
Tân phó chủ tịch John Giannandrea của Apple. 

Cùng với những thay đổi về nhân sự cấp cao, Apple đã cắt giảm 200 nhân công thuộc mảng nghiên cứu xe tự lái, đồng thời chuyển hướng các nguồn lực kỹ thuật của mình sang dịch vụ truyền hình trực tuyến.

Theo Gene Muster, nhà phân tích và đối tác lâu năm của Apple tại công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, đây là dấu hiệu cho thấy sự cố gắng của Apple trong việc tìm kiếm công thức phù hợp để phát triển công ty trong thập kỷ tới. Vị chuyên gia này cho rằng, Apple cần tiếp tục điều chỉnh cấu trúc của mình để chắc chắn rằng họ đang đi đúng đường.

{keywords}
Những chiếc iPhone sẽ không còn là sản phẩm kinh doanh chủ lực của Táo khuyết.

Giờ đây, Apple đang tập trung vào việc xây dựng danh mục các sản phẩm dịch vụ và tăng cường phát triển công nghệ AI, điều sẽ giúp gia tăng doanh số mảng phần cứng. Thay thế Bill Stasior, tân phó chủ tịch John Giannandrea của Apple sẽ tiến hành các biện pháp nhằm cải thiện độ chính xác và hiệu suất của Siri.

Doanh số iPhone đã suy giảm mạnh trong những tháng gần đây. Với hoạt động kinh doanh các sản phẩm dịch vụ, những con số thống kê cho thấy, doanh thu từ nhóm hàng này của Táo khuyết đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trong Quý 1 của năm 2019, iTunes, App Store, Apple Music, Apple Pay và Apple Care đã mang về cho Apple số tiền kỷ lục 10,9 tỷ USD.

Tuấn Nghĩa (Theo Macrumours)