Apple có thể sẽ ra quy định ép buộc nhà bán lẻ không được đặt quảng cáo trên một số ấn bản báo chí nhằm lấy lòng chính phủ Trung Quốc. 

{keywords}

Thông tin trên vừa được tờ The Australian công bố, theo đó để có cơ hội làm ăn tốt hơn tại thị trường Trung Quốc, Apple buộc phải hành xử linh hoạt, điều chỉnh các quy định và thói quen vốn dĩ không phải phong cách của hãng này. 

Chẳng hạn, Apple từng thông báo cho tờ báo in Vision China Times của Trung Quốc hồi tháng 8/2016 rằng hãng sẽ không đặt quảng cáo trên bất cứ ấn bản báo chí nào khác. Nhưng chỉ vài tuần sau, quảng cáo iPhone lại xuất hiện trên các báo khác. 

The Australian nói rằng, Apple buộc phải làm điều này là do có sự tác động của các quan chức Trung Quốc. 

Maree Ma, tổng biên tập của Vision China Times nói rằng, quảng cáo iPhone cuối cùng xuất hiện trên báo này là tháng 10/2015. Nhưng sau đó khi tập đoàn viễn thông Telstra chạy quảng cáo iPhone, họ không quảng cáo trên báo của Vision China Times nữa.

Ông Maree Ma tin rằng việc Apple đưa Vision China Times vào “danh sách đen” mang động cơ chính trị nhằm bảo vệ công việc làm ăn của hãng tại Trung Quốc. 

Một ví dụ khác là tờ báo Epoch Times chuyên cung cấp tin tức về Trung Quốc, cũng không nhận được quảng cáo sản phẩm Apple từ tháng 10/2015. Vụ việc này cũng liên quan tới Telstra. 

“Chúng tôi chưa bao giờ gặp vấn đề với Telstra. Tự dưng họ rút lui. Chúng tôi hỏi lý do thì họ nói rằng là do Apple”, Epoch Times cho biết. 

Theo John Fitzgerald, giáo sư tại đại học Swinburne, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc tác động để cắt quảng cáo trên các báo mà họ không vừa ý. Năm 2014, một tờ báo tại Hồng Kông cũng phàn nàn rằng hai ngân hàng tại London đã cắt quảng cáo trên báo của họ do có sự tác động của chính phủ ở đại lục.

Và đây cũng không phải lần đầu tiên Apple buộc phải nép mình trước chính phủ Trung Quốc. Tháng 12/2016, Apple đã phải gỡ bỏ ứng dụng The New York Times khỏi kho ứng ứng dụng iOS App Store tại Trung Quốc vì bị tố vi phạm các quy định của chính phủ sở tại. 

Có vẻ như Apple đang cố làm mọi cách để bảo vệ công việc làm ăn của hãng này tại “mỏ vàng” Trung Quốc. Trong quý ngân sách gần đây nhất, Apple đã kiếm được 16,23 tỉ USD doanh thu từ thị trường này, cao hơn nhiều so với thị trường châu Âu. 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)