Loại pin mới vừa được ông John Goodenough, năm nay đã 94 tuổi - từng là một trong các nhà phát minh ra pin lithium-ion, tạo ra có thời lượng pin cao gấp 3 lần. 

{keywords}

Ông John Goodenough và nhóm nghiên cứu cho biết đã thay thế chất điện phân bằng thủy tinh trong pin, cho phép pin mới sạc nhanh hơn và hoạt động tốt hơn ở nhiệt độ thấp so với pin hiện tại. Đặc biệt, loại pin mới sẽ rất an toàn và không bao giờ phát nổ. 

Loại pin trạng thái rắn mới hiện đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Các kết quả nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí Năng lượng & Khoa học Môi trường danh tiếng. Có thể sẽ phải mất vài năm trước khi loại pin này được ứng dụng trong thực tế. 

Năm 1980, chính Goodenough đã tạo ra cực âm cobalt-oxide, thành phần cốt lõi của pin lithium-ion. Li-on đã trở thành xương sống của cuộc cách mạng thiết bị điện tử di động ngày nay. Một số người coi nó có vai trò quan trọng tương tự bóng bán dẫn. 

Tuy nhiên, li-on hiện đã đạt ngưỡng và hầu như không thể mở rộng hơn nữa. Ngoài ra, nó còn là nguyên nhân khiến cho thiết bị phát nổ. Các sự cố phát nổ smartphone gần đây của Apple và Samsung là minh chứng dễ nhận thấy nhất. 

Nhóm của Goodenough đã thay thế chất liệu lithium bằng Natri. Tuy lithium không hiếm nhưng nó vẫn khó tìm hơn Natri bởi người ta có thể dễ dàng chiết xuất Natri từ nước biển. Chính vì vậy, chi phí sản xuất pin mới sẽ rẻ hơn. 

Nguyễn Minh (theo Fortune)