Số liệu mới nhất cho thấy chỉ duy nhất hai "ông lớn" Apple và Samsung là kiếm được lợi nhuận lớn từ smartphone.

{keywords}

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canaccord Genuity, trong quý ngân sách thứ 2 năm nay, doanh số iPhone chiếm tới 75% lợi nhuận của cả mảng smartphone. Trong khi đó, dòng thiết bị Galaxy của Samsung chiếm 30% lợi nhuận còn lại.

Nói như vậy, những hãng smartphone khác không hề có phần nào trong miếng bánh lợi nhuận này. Những cái tên như Microsoft, HTC, Lenovo, và Blackberry cứ bán ra chiếc smartphone nào là lỗ chiếc đó, hoặc không kiếm được đồng nào.

Chẳng hạn, Microsoft và HTC lỗ 22% trên mỗi thiết bị bán ra, Lenovo là 10%, trong khi BlacbBerry chỉ khoảng 3%. Còn Sony gần như lặng bóng trên thị trường smartphone với biên lợi nhuận dừng ở con số 0.

Thực trạng này không phải bây giờ mới diễn ra. Theo Canaccord, Apple và Samsung chiếm cả 100% lợi nhuận của mảng thiết bị smartphone cao cấp trong suốt 4 năm qua. Và một thực tế phũ phàng khác: Lenovo, LG và HTC đã phải tranh giành chưa tới 10% thị phần ít ỏi còn lại trong các năm qua.

Tất nhiên, số này liệu không đại diện cho mảng thiết  bị giá rẻ với các đại diện đến từ Trung Quốc. Hai trong số các tên tuổi đó là Xiaomi và Huawei – đã có mức tăng trưởng cao trong những năm gần đây.

Năm 2014, Xiaomi bán được 61 triệu chiếc điện thoại, đạt mức doanh thu 12 tỉ USD. Trong khi lợi nhuận của Huawei tăng 30% trong năm qua cũng nhờ các sản phẩm giá rẻ tại thị trường mới nổi.

Tuy nhiên, cả Apple và Samsung cũng tấn công rất mạnh vào các thị trường mới nổi với dòng sản phẩm cao cấp. Chỉ tính riêng năm ngoài, doanh số iPhone bán tại thị trường Ấn Độ đã tăng 56% và dự báo còn tăng cao nữa trong năm nay và các năm tới.

Trong khi đó, Samsung mở rộng thị trường tới khu vực Mỹ Latinh với các sản phẩmGalaxy S7 và S7 Edge mới ra mắt hồi đầu năm. Kết quả đã thấy rõ: thị phần Samsung tại đây đã chiếm tới 39%, tăng 45% so với năm trước.

Hãng eMarketer dự báo số người dùng smartphone tại Mỹ Latinh sẽ tăng 13% trong năm tới, từ mức 189,6 triệu hiện tại lên 214,3 triệu.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)