Artem Vaulin, quốc tịch Ukraina, người được tin là đang điều hành trang web chia sẻ file đông người dùng nhất hiện nay Kickass Torrents, vừa bị bắt giữ ở Ba Lan hôm 20/7. Bộ Tư Pháp Mỹ đang tìm cách dẫn độ người này về Mỹ để xét xử.

{keywords}
Kickass Torrents là trang web chia sẻ file đông người dùng nhất hiện nay, với 50 triệu người dùng/tháng. Ảnh: WordPress

Nhà chức trách Mỹ cho biết, Vaulin, 30 tuổi đối mặt với 2 cáo buộc vi phạm bản quyền tác giả cũng như các cáo buộc thông đồng vi phạm bản quyền và rửa tiền. Tòa án liên bang ở Chicago, Mỹ cũng ra lệnh tịch thu 7 tên miền Internet và một tài khoản ngân hàng thuộc về người đàn ông Ukraina này.

Thống kê cho thấy, hiện có tới hơn 50 triệu người dùng chia sẻ các file phim ảnh, chương trình truyền hình, video game và phần mềm máy tính trên Kickass Torrents mỗi tháng. Theo bà Leslie R. Caldwell, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, trang web này phải chịu trách nhiệm vì đã cung cấp trái phép các tài liệu có bản quyền, trị giá hơn 1 tỉ USD.

"Nhằm lẩn tránh luật pháp, Vaulin được cho là đã dựa vào các server đặt ở nhiều nước trên khắp thế giới và di chuyển các tên miền của anh ta do phải đối mặt với các vụ tịch thu và khởi kiện dân sự liên tục. Tuy nhiên, việc bắt giữ anh ta ở Ba Lan chứng minh rằng, các tội phạm công nghệ cao có thể chạy trốn, nhưng bọn chúng không thể trốn tránh được công lý", bà Caldwell nhấn mạnh.

Trong khi đó, các luật sư biện hộ cho các trang web chia sẻ file của Vaulin khẳng định, chúng không vi phạm Đạo luật bảo vệ bản quyền trong thời đại số (DMCA), văn bản pháp lý chính được Mỹ dùng để xét xử các vi phạm bản quyền trên Internet. Bên biện hộ nói, những trang web này chỉ hỗ trợ chia sẻ dữ liệu, nên chính những người dùng mới là đối tượng vi phạm pháp luật khi chia sẻ các tài liệu có bản quyền.

Tuấn Anh (Theo Time)