Robot có tên gọi là Colossus. Đây là robot đã hỗ trợ dập tắt ngọn lửa và dọn dẹp các mảnh vỡ ở những khu vực nguy hiểm nhất của nhà thờ. Được thiết kế bởi công ty Shark Robotics của Pháp, robot trông giống như “lai” giữa xe cứu hỏa và xe tăng quân đội.

{keywords}

Đặc điểm của nó là khả năng chịu nhiệt rất coi và tầm phun nước của nó lên đến 850 feet (khoảng 260 mét). Colossus có thể di chuyển trên mọi địa hình, có thể đi lên xuống cầu thang, vượt qua những mảnh vụn để có thể khống chế đám cháy trong môi trường tồi tệ nhất.

Colossus cao 2 feet rưỡi (0,7 mét) trong khi nặng khoảng 1000 pounds (450 kg). Cùng với khả năng hỗ trợ dập tắt đám cháy, robot cũng có thể mang tới 2000 pound (900 kg) thiết bị hay có thể chở người bị thương nếu cần thiết.

Không chỉ có sức mạnh, các camera nhiệt độ và camera 360 độ của robot chữa cháy cho phép nó thu thập dữ liệu và hình ảnh. Cảm biến NRBC thậm chí có thể cảnh báo nhân viên cứu hỏa nếu có các vật liệu hóa học, sinh học, phóng xạ hoặc hạt nhân nguy hiểm trong khu vực.

{keywords}

Colossus có thể được điều khiển từ xa hoặc vận hành tự động liên tục trong 12 giờ. Tùy vào các tùy chọn trang bị, robot có thể có giá từ 150.000 đến 225.000 USD.

Đến sáng ngày 16 tháng 4, đám cháy tại nhà thờ đã được dập tắt hoàn toàn. Trong khi ngọn tháp và mái nhà khổng lồ sụp đổ, không có trường hợp thiệt mạng nào đáng tiếc xảy ra. Điều này một phần nhờ vào Colossus. Robot chữa cháy này đã có thể đi vào các khu vực có thể gây thương tích cho lính cứu hỏa.

An Nhiên (theo Shark Robotics Systems)

Chó robot có thể làm việc nhóm, hợp lực kéo xe tải lên dốc

Chó robot có thể làm việc nhóm, hợp lực kéo xe tải lên dốc

Những con chó robot SpotMini của công ty Boston Dynamics thể hiện sức mạnh, độ linh hoạt vượt trội và có thể làm việc theo "đàn" vừa lộ diện.