Một nhóm các nhà khoa học Australia vừa phát triển thành công kỹ thuật mới dành cho hệ điều hành máy tính có thể giúp tăng hiệu quả hoạt độngcác trung tâm dữ liệu lớn lên 25%.

Kỹ thuật trên là kết quả hợp tác của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Australia và công ty công nghệ Microsoft. Nó giúp hệ điều hành máy tính có thể chia sẻ năng lực xử lý, dẫn tới việc tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ của máy chủ xử lý kết quả tìm kiếm và tương tác với người dùng.

{keywords} 

Microsoft, Google và Facebook là những hãng đáng góp đáng kể cho việc tăng tốc kết quả tìm kiếm trên Internet và các dịch vụ web tương tác. Chỉ cần các dịch vụ này chậm đi 1/100 giây cũng khiến những công ty này mất đi các khoản doanh thu cực lớn.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra cách thức giúp các tải việc không gấp gáp về mặt thời gian có thể tận dụng năng lực xử lý chia sẻ của hệ điều hành khi chúng "rảnh rỗi", để khi có truy vấn tìm kiếm, tốc độ trả kết quả sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Kết quả nghiên cứu trên sẽ nhanh chóng được tích hợp vào các hệ thống trung tâm dữ liệu hiện nay giúp thay đổi căn bản năng lực xử lý các dịch vụ thông tin trên web.

Nguyễn Minh (theo I4U)