Nếu chuẩn bị mua một chiếc iPhone đã qua sử dụng, bạn có thể dùng một công cụ trực tuyến để xác định xem đó có phải là đồ ăn cắp hay không.

{keywords}
Người dùng được khuyến cáo nên kiểm tra xem iPhone có phải đồ ăn cắp hay không trước khi mua lại máy cũ. Ảnh minh họa: BGR

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để người dùng tránh mua phải một chiếc iPhone ăn cắp là tới các cửa hàng chính hãng hoặc đại lý ủy quyền của Apple hay các nhà mạng.

Tuy nhiên, do giá bán iPhone mới tương đối cao nên một số người đã chọn mua máy cũ để tiết kiệm chi phí. Điều này luôn tiềm ẩn rủi ro là họ sẽ mua phải một chiếc điện thoại đã bị lấy trộm của người khác. Trong tình huống xấu nhất khi bạn chẳng may mua phải đồ ăn cắp, ngoài các vấn đề về đạo đức, bạn rốt cuộc có thể bị khóa máy hoặc bất ngờ phải đối diện với chủ nhân ban đầu của máy hay giải quyết rắc rối tại cơ quan công an.

Để tránh lâm vào tình huống "dở khóc, dở cười" như trên, trước khi mua máy cũ, bạn đơn giản có thể sử dụng một công cục trực tuyến để kiểm tra ngay lập tức xem thiết bị đó có phải là đồ ăn cắp hay không.

{keywords} 

Việc truy cập vào trang web stolenphonechecker.org do Hiệp hội công nghệ viễn thông không dây Mỹ (CTIA) lập ra sẽ giúp bạn xác định tình trạng của bất kỳ smartphone nào. Bạn chỉ cần nhập số IMEI (mã định danh độc nhất vô nhị) của chiếc iPhone muốn mua, công cụ của CTIA sẽ đối chiếu với nhiều nguồn cơ sở dữ liệu và cho kết quả ngay lập tức.

Số IMEI của một số thiết bị, kể cả iPhone thường được in ở mặt sau của máy. Nếu không tìm thấy ở đó, bạn có thể vào ứng dụng Settings trong điện thoại (Cài đặt, tùy theo ngôn ngữ bạn đang sử dụng), tìm mục General (Cài đặt chung) > About (Giới thiệu) và xem số IMEI của máy.

Người bán smartphone cũng có thể cung cấp số IMEI để bạn kiểm tra trước khi quyết định mua máy. Bạn nên cảnh giác khi họ từ chối tiết lộ số định danh đặc trưng của iPhone định bán. Người dùng hiện có thể kiểm tra tới 5 thiết bị/ngày trên trang stolenphonechecker.org.

Tuấn Anh (Theo BGR)