Những cử tri Mỹ ủng hộ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton đã lập một nhóm kín trên mạng xã hội để làm nơi giao lưu, trao đổi thông tin giữa họ. Nhóm này hiện đã thu hút tới 2 triệu thành viên và đang lớn mạnh không ngừng.

{keywords}

Nhóm kín trên Facebook, có tên gọi "Pantsuit Nation" (tạm dịch "Quốc gia vest nữ") bắt đầu như một câu lạc bộ người hâm mộ bà Clinton, nhưng hiện đã biến đổi thành một phong trào thực sự.

Chỉ một ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Pantsuit Nation đột nhiên được yêu thích một cách đặc biệt, thu hút tới gần 2 triệu thành viên và tạo ra hashtag #pantsuitnation gây chú ý trên Twitter. Chỉ trong 24 tiếng đồng hồ qua, số lượng thành viên của nhóm kín đã tăng gấp đôi và thậm chí một trang Facebook riêng rẽ, công khai có tên Pantsuit Nation cũng xuất hiện với ít thành viên hơn.

Trong một mùa bầu cử đầy gay cấn như hiện nay, Pantsuit Nation mang tới một không gian an toàn, nơi những người hâm mộ có thể kể các câu chuyện riêng tư và ca ngợi ứng cử viên tổng thống yêu thích của họ.

"Tôi lớn lên ở South Carolina, là con gái duy nhất trong một đại gia đình những người Công giáo da trắng bảo thủ. Tôi là kẻ 'lạc loài' trong gia đình trong cuộc bầu cử này. Điều đó có một chút cô đơn, một chút sợ hãi", một thành viên viết.

Một thành viên khác của nhóm kín đã cho đăng tải một bức ảnh chụp 2 cô gái trẻ mặc trang phục Halloween và viết: "Nam giới. Chủ sở hữu súng. Chủ doanh nghiệp. Thành viên đảng Cộng hòa. Tôi sẽ bỏ phiếu cho Hillary Clinton. Tại sao? 2 lí do".

Tài khoản của nhóm kín trưng ra các bức ảnh chụp bà Clinton che phủ dòng chữ "Tổng thống của nước Mỹ". Các thành viên cũng cho đăng tải những bức ảnh chụp bản thân họ khoác lên mình sticker "Tôi đã bầu" và bày tỏ sự vui mừng trước các bình luận của những thành viên khác.

Theo hãng thông tấn CNN, Pantsuit Nation được Libby Chamberlain, một cư dân ở bang Maine, khởi xướng sau cuộc tranh luận tổng thống gần đây nhất. Mục đích ban đầu của nhóm là vận động mọi người cùng mặc vest nữ vào ngày bầu cử để tỏ sự ủng hộ bà Clinton. Theo quan điểm của bà Chamberlain, việc mặc vest, thứ trang phục thường chỉ được coi là phù hợp với cánh mày râu, sẽ giúp phụ nữ phá bỏ định kiến về giới tính.

"Đó là một biểu tượng có thể đã mất ở những phụ nữ trẻ hơn. Vì vậy, tôi muốn làm thứ gì đó để vực dậy biểu tượng này cũng như mọi thứ tôi cho là thể hiện người theo thuyết nam nữ bình quyền, ủng hộ bà Clinton", cử tri Chamberlain giải thích.

{keywords}
Các bộ vest thể hiện phong cách thời trang đặc trưng của nữ ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: CNET

Pantsuit Nation không phải là nơi duy nhất tán dương các bộ vest của bà Clinton. Tài khoản @hillarystreetstyle trên Instagram cũng cho đăng tải các hình ảnh bà Clinton cùng các ngôi sao giải trí như Selena Gomez và David Bowie diện trang phục theo phong cách tương tự. Ca sĩ Beyonce và vũ đoàn múa phụ họa đã diện vest biểu diễn trong một buổi gặp gỡ cử tri của bà Clinton hồi tuần trước. Một phụ nữ 102 tuổi cũng trở nên nổi tiếng trên mặt báo khi tới điểm bỏ phiếu trong bộ vest trắng để bầu cho bà Clinton, nữ ứng viên tổng thống đầu tiên của một đảng chính trị lớn ở Mỹ.

Tương tự, những người ủng hộ Donald Trump cũng dự kiến sẽ thể hiện sự trung thành với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ vào ngày bầu cử thông qua trang phục. Một số người hâm mộ nói họ sẽ diện đồ màu đỏ trong khi số khác có thể đeo cà vạt theo phong cách đặc trưng của ông Trump.

Tuấn Anh (theo CNET)