Các quan chức Đức tuyên bố Facebook đang làm quá ít để ngăn chặn những phát biểu thù địch và có thể bị phạt nặng nếu không xóa bỏ các nội dung bất hợp pháp nhanh hơn.

{keywords}

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas cho biết, bộ của ông đang kiểm tra xem liệu có thể buộc các trang mạng xã hội phải chịu trách nhiệm pháp lý vì các tin đăng bất hợp pháp hay không. Theo ông, Facebook cần bị phạt tới 500.000 Euro hay 522.000 USD cho mỗi mẩu tin giả mạo đăng tải trên trang.

"Tất nhiên, rốt cuộc chúng tôi cũng phải nghĩ về các khoản tiền phạt, nếu những biện pháp khác không phát huy tác dụng. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ nhất để thúc đẩy hành động nhanh chóng", ông Maas tiết lộ trên báo Sueddeutsche Zeitung.

Nhật báo Der Spiegel dẫn lời Thomas Oppermann, một nhà lập pháp cấp cao thuộc đảng Dân chủ xã hội của ông Maas, nói các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook có thể bị buộc phải xóa bỏ các tin đăng trái phép trong vòng 24 giờ hoặc đối mặt với khoản tiền phạt tương đương nửa triệu USD. Facebook cũng có thể bị buộc phải phát cải chính tới cùng số người đã nhìn thấy tin giả mạo ban đầu, điều mà các hãng truyền thông ở Đức vẫn được yêu cầu làm lâu nay.

Đức đã chứng kiến sự tăng đột biến các thông điệp châm chọc, cay độc trên mạng xã hội trong vài năm trở lại đây trong lúc xảy ra một cuộc tranh cãi nảy lửa của công chúng về hơn 1 triệu người nhập cư đổ về nước này kể từ đầu năm 2015.

Đức đã có luật chống những phát ngôn có vẻ phân biệt chủng tộc, phỉ báng hoặc kích động bạo lực, một động thái nhằm xóa bỏ các di sản của Đức quốc xã. Tuy nhiên, nhà chức trách địa phương vẫn phải chật vật đối phó với sự càn quét của các nội dung như vậy, được đăng nặc danh trên các trang web thuộc sở hữu nước ngoài.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất hành tinh có trụ sở ở California, Mỹ, khẳng định đang nghiêm túc xem xét vấn đề và hiện đã thuê hàng trăm người xét duyệt lại các tin đăng tại một văn phòng ở Berlin. Song, báo Sueddeutsche Zeitung đưa tin, số nhân viên đó đã lên tiếng phàn nàn về các quy định mâu thuẫn nhau và tình trạng công việc quá tải.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)