Liên minh châu Âu (EU) vừa tiến hành một bước quan trọng nhằm thắt chặt kiểm soát đối với các hoạt động thâu tóm của nước ngoài trong các lĩnh vực chiến lược như truyền thông và trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh những quan ngại về hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại châu Âu ngày càng gia tăng.

{keywords}
EU kiểm soát hoạt động thâu tóm trong lĩnh vực truyền thông và trí tuệ nhân tạo. Nguồn ảnh: KyivPost

Với 500 phiếu ủng hộ, 49 phiếu chống và 56 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) ngày 14/2 đã thông qua dự luật, theo đó quy định bảo vệ các ngành trọng yếu của EU như năng lượng, nước, vận tải, viễn thông và công nghệ, trong đó bao gồm lĩnh vực sản xuất thiết bị bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và người máy.

Ngoài ra, các nước EU sẽ phải cung cấp, theo một số điều kiện nhất định, những thông tin về dự án đầu tư nước ngoài cho các nước thành viên khác nếu nó liên quan đến an ninh và trật tự xã hội.

Với dự luật này, EU sẽ có thể tự bảo vệ mình tốt hơn trước những tác động của hoạt động đầu tư của nước ngoài.

Ủy viên châu Âu phụ trách lĩnh vực thương mại Cecilia Malmstrom khẳng định, dự luật trên là hoàn toàn trung lập và không phân biệt đối xử với nước nào, song vẫn thừa nhận những lo ngại đang gia tăng về hoạt động đầu tư của Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 12/2018, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Andrus Ansip đã nhắc lại cảnh báo của Mỹ về mối đe dọa từ tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc về sự hợp tác giữa tập đoàn này và cơ quan tình báo Trung Quốc.

Huawei được coi là một nhà đầu tư hấp dẫn tại các nước EU khi họ chuẩn bị triển khai các mạng di động 5G, dự kiến sẽ đẩy nhanh tốc độ kết nối gần như tức thời, với dung lượng dữ liệu lớn và các công nghệ mới.

EP hiện đang trông đợi các nước EU thông qua vào ngày 5/3 tới và dự luật này sẽ chính thức có hiệu lực 18 tháng sau đó.

Theo Bnews

EU hối thúc Google, Facebook, Twitter,... chống tin giả trước thềm bầu cử nghị viện

EU hối thúc Google, Facebook, Twitter,... chống tin giả trước thềm bầu cử nghị viện

EU hối thúc các công ty quảng cáo và tập đoàn Internet của Mỹ đẩy mạnh chống gieo rắc thông tin giả, vào thời điểm EU đang bắt đầu chuẩn bị cho cuộc bầu cử nghị viện.