Trích dẫn "các nguồn tin truyền thông", Facebook đã kích hoạt tính năng Safety Check vì một vụ nổ bom ở Bangkok, Thái Lan. Song, có vẻ như ban quản trị mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã bị lừa do "vụ nổ bom" thực chất chỉ là việc một người biểu tình ném pháo hoa.

{keywords}

Tình trạng tin giả, sai sự thật đã khiến Facebook khốn đốn trong năm 2016 và hiện chúng dường như đang tấn công cả tính năng cảnh báo an toàn Safety Check của mạng xã hội này.

Như chúng ta đã biết, Safety Check được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2014, cho phép người dùng Facebook lan truyền từ ngữ thông báo họ an toàn trước một thảm họa tự nhiên hoặc một cuộc khủng hoảng nào đó, cũng như tìm kiếm những người có thể ở trong vùng ảnh hưởng. Tính năng này đã được người dùng Facebook kích hoạt hơn 335 lần trên khắp thế giới tiếp sau hàng loạt sự cố như bão lốc, các vụ xả súng bắn giết và tấn công khủng bố.

Hôm 26/12, công cụ tự động nói trên bất ngờ kích hoạt, phát đi cảnh báo về một vụ nổ ở Bangkok, Thái Lan, trích dẫn "các nguồn tin truyền thông" làm căn cứ. Cảnh báo Safety Check này đã bị vô hiệu hóa trong vòng 1 giờ sau đó.

{keywords} 

Một trong những trang web được Facebook sử dụng làm đường dẫn thông tin tham khảo cho độc giả là Bangkok Informer. Trang web này đã cho đăng tải video về một vụ đánh bom năm 2015 và tự động được phát tán trong cảnh báo Safety Check trước khi bất kỳ bài viết xác thực nào về sự kiện có thật (người biểu tình ném pháo hoa) được đăng tải.

Facebook đã lên tiếng bảo vệ quyết định của mình. "Như với tất cả các lần kích hoạt Safety Check, Facebook luôn dựa vào một bên thứ ba đáng tin để xác thực sự cố đầu tiên, rồi sau đó dựa vào cộng đồng để dùng công cụ này và chia sẻ nó với bạn bè, người thân", một phát ngôn viên của Facebook cho biết.

Theo một nguồn tin, tính năng Safety Check vừa được kích hoạt nhầm ở Thái Lan có liên quan đến một cuộc biểu tình trước tòa nhà chính phủ tại Bangkok sáng 26/12. Truyền thông địa phương đưa tin, một người biểu tình đã ném "bom bóng bàn" hay "các quả pháo hoa cỡ lớn" như mô tả của tờ Bangkok Post từ trên mái của trụ sở Ngân hàng tiết kiệm chính phủ Thái Lan. Không có vụ nổ nào xảy ra và cũng không có ai bị thương, nhưng sự náo động đã khiến những người chứng kiến vô cùng hoảng sợ.

Hồi tháng 11, Facebook từng tuyên bố sẽ không tự kích hoạt tính năng Safety Check nữa. Thay vào đó, mạng xã hội này sẽ dựa vào hoạt động của người dùng để phát tán cảnh báo, thông qua theo dõi các từ khóa ám chỉ nguy hiểm như "động đất", "xả súng" hay "nổ" ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Tuấn Anh (Theo CNET)