Facebook vừa bổ sung tính năng đăng tải ảnh và video tự hủy sau một thời gian nhất định cho ứng dụng nhắn tin Messenger. Đây được coi là động thái sao chép một tính năng hấp dẫn đã có lâu nay của đối thủ Snapchat.

Facebook đã bắt đầu thử nghiệm tính năng mới, có tên gọi Messenger Day ở Ba Lan từ tháng 9/2016. Các kết quả thu được chắc chắn rất khả quan, nên Facebook hiện chính thức phát hành tính năng này cho người dùng khắp toàn cầu.

Tương tự như tính năng ăn khách Snapchat Stories, Messenger Day cho phép người dùng chụp các bức ảnh, quay video và sau đó đăng tải chúng bên trong ứng dụng Messenger. Những bức ảnh, video này sẽ tự động biến mất sau 24 giờ. Ngoài ra, với Messenger Day, người dùng có thể tùy chỉnh các nội dung media đăng tải bằng cách chèn thêm chữ và hàng loạt hiệu ứng hấp dẫn khác.

Dù bị coi là sao chép đối thủ, nhưng cách Facebook quảng bá Messenger Day có nhiều điểm khác so với cách Snapchat đang làm đối với tính năng Stories. Cụ thể là, trong khi Snapchat Stories nhằm chia sẻ những thứ đang diễn ra trong cuộc sống của bạn suốt cả ngày, Messenger Day đóng vai trò như công cụ giúp bạn giao tiếp với bạn bè theo một cách tinh tế hơn và lập kế hoạch trao đổi riêng tư với người khác, thay vì công khai toàn bộ mối quan hệ trên mạng trực tuyến.

{keywords} 

Tính năng Messenger Day hiện đã hỗ trợ cho cả phiên bản ứng dụng Messenger trên nền tảng iOS và Android. Sự ra mắt của nó cho thấy triết lý của Facebook rằng, dù Snapchat có thể đã phát minh ra Stories, nhưng tính năng này là một phương tiện truyền tải nội dung cơ bản không dành riêng cho bất kỳ công ty nào. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh dường như cũng không e ngại bắt chước đối thủ, bất chấp việc bị chỉ trích ra sao. Theo Facebook, vấn đề quan trọng nhất là động thái có giá trị với người dùng hay không.

Trước đây, Facebook đã nhiều lần bị tố cáo "ăn theo" và thậm chí "ăn cắp" các ý tưởng của Snapchat. Cùng với WhatsApp Status, Instagram Stories và Facebook Stories, Messenger Day có thể mang tới thêm lợi thế giúp Facebook cạnh tranh, tăng số người dùng ứng dụng trước đối thủ. Rốt cuộc, Messenger hiện đã cán mốc 1 tỉ người dùng.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu của công ty chủ quản Snapchat hiện đã giảm một chút sáng 9/3 khi Facebook công bố tính năng Messenger Day.

Tuấn Anh (theo Phonearena, The Verge)