Facebook vừa đạt kỷ lục thế giới mới về khả năng truyền tải dữ liệu không dây lên tới 20Gbps ở khoảng cách xa 13,2km.

{keywords}

Dữ liệu này được truyền tải qua hệ thống sóng millimét (MMW) tiết kiệm năng lượng, hiệu năng cao và có chi phí triển khai thấp.

MMW là công nghệ truyền tải điểm-điểm rất khó triển khai và không kinh tế với nhu cầu kết nối cá nhân, hộ gia đình, nhưng lại phù hợp với truyền kết nối internet cho các điểm phân phối.

Trong cuộc thử nghiệm ngoài trời tại Woodland Hills tuần nàydo phòng thí nghiệm Connectivity Lab của Facebook thực hiện, hệ thống đã đạt tốc độ 20 Gbps ở khoảng cách xa 13,2km.

Để dễ hình dung về tốc độ này, 20Gbps tương đương với truyền đồng thời 1.000 bộ phim độ phân giải siêu cao. Trong khi đó, hệ thống MMW chỉ tiêu tốn 105 watts điện một chiều.

Hồi tháng 5/2016, các nhà khoa học Đức đã thử nghiệm một hệ thống tương tự nhưng chỉ đạt tốc độ 6Gbps ở khoảng cách 37km. Còn trước đó, Đại học Southern California đạt tốc độ cao hơn – 32Gbps nhưng chỉ ở khoảng cách 2,5m.

Một nhóm nhà nghiên cứu Nhật Bản từng đạt tốc độ 100Gbps khi truyền không dây đồng thời nhiều gói tín hiệu 10Gbps nhưng lại không sử dụng băng tần MMW như trên.

Thành công của Facebook có ý nghĩa đặt biệt quan trọng cho việc truyền dữ liệu từ trên không xuống mặt đất. Hãng này đang ráo riết chuẩn bị dự án cung cấp kết nối Internet từ trên… trời qua hệ thống bay không người lái Aquila.

Aquila sẽ cung cấp Internet cho vùng sâu, vùng xa hoặc những khu vực không thể triển khai Internet theo cách truyền thống.

Dự kiến vào đầu năm tới, Facebook sẽ thử nghiệm tốc độ tải lên và tải xuống 40Gbps từ thiết bị bay trên không xuống trạm mặt đất.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)