Cộng với khoản tiền phạt trước đây, Google sẽ phải nộp cho EU 9,3 tỉ USD trong chiến dịch điều tra chống độc quyền nhắm vào công ty Mỹ kéo dài suốt thập kỷ qua.

Google bị EU điều tra với hành vi lợi dụng hệ điều hành Android gây sức ép với đối thủ, đồng thời sử dụng thông tin của người dùng khi tìm kiếm trên mạng cho hoạt động mua sắm trực tuyến.

{keywords}
Google bị EU phạt

Phán quyết mới nhất của EU tập trung vào vai trò của Google là đơn vị môi giới quảng cáo trên website, đặc biệt là những thỏa thuận độc quyền quảng cáo trực tiếp với AdSense.

Cho tới nay, Google vẫn là đơn vị môi giới quảng cáo lớn nhất thế giới. Công ty này thiết lập quảng cáo trên trang web khách hàng, cho phép kiểm soát cách thức người dùng mua sắm trực tuyến.

Google và Facebook bị cơ quan chống độc quyền nhiều nước đưa vào tầm ngắm khi công ty truyền thông bắt đầu kêu ca về xu hướng dịch chuyển quảng cáo sang nền tảng trực tuyến.

Cơ quan cạnh tranh của Pháp từng đưa hoạt động quảng cáo của Google và danh mục đáng lo ngại. Đức bắt đầu truy xét Google từ tháng hai, trong khi các nhà làm luật Hà Lan bắt đầu theo dõi cách thức Google kiếm tiền từ quảng cáo. Anh cũng vừa công bố kế hoạch điều tra Google.

Tháng 7 năm ngoái, EU phạt Google 4,9 tỉ USD, đồng thời yêu cầu công ty này thay đổi cách thức đưa quảng cáo và ứng dụng trình duyệt web lên thiết bị Android.

Một năm trước đó, Google nhận khoản phạt 2,7 tỉ USD sau khi bị cáo buộc thao túng kết quả tìm kiếm nhằm loại bỏ các đối thủ khác.

Nguyễn Minh (theo Bloomberg)

Châu Âu “rục rịch” kế hoạch đánh thuế Google, Amazon và Facebook

Châu Âu “rục rịch” kế hoạch đánh thuế Google, Amazon và Facebook

Chính phủ Pháp ngày 6/3 đã nhất trí đề xuất dự luật đánh thuế 3% thu nhập tại Pháp của các "gã khổng lồ" về công nghệ như Google, Amazon và Facebook.