Hơn 200 người thông báo đã bị khóa các tài khoản Google vì bán lại smartphone Pixel của hãng.

{keywords}

Tờ Guardian đưa tin, hàng trăm thành viên thuộc diễn đàn Dan's Deals của Mỹ, vốn nổi tiếng vì dịch vụ mua bán bằng thẻ tín dụng, cho biết toàn bộ hồ sơ Google cũng như các tài khoản sao lưu và khôi phục có liên quan của họ đã bị chặn sử dụng mọi dịch vụ Google vì vi phạm chính sách tái bán điện thoại của "ông lớn" tìm kiếm này.

Tất cả những người dùng bị ảnh hưởng đã mua smartphone Pixel từ tổng đài Project Fi của Google và chuyển chúng cho một đối tượng mua đi bán lại ở New Hapmshire, một trong những bang miễn thuế kinh doanh ở Mỹ. Thương nhân ở New Hapmshire dự định tái bán những chiếc điện thoại đó và chia một phần lợi nhuận thu được cho những người đã gửi smartphone Pixel cho mình. Tuy nhiên, kế hoạch của họ hiện đang bị đình trệ sau lệnh cấm quy mô lớn của Google.

Theo Daniel Eleff, chủ diễn đàn Dan's Deals, một vài người đã mở nhiều tài khoản Google khác nhau để đặt mua hơn 5 điện thoại Pixel và họ đã bị khóa mọi tài khoản. Ông Eleff tiết lộ đã xác định được nơi cưu trú và liên lạc với thương nhân thu mua smartphone của Google và rằng "doanh nhân này sẽ vui vẻ trả lại mọi điện thoại cho Google nếu hãng xóa bỏ lệnh phong tỏa".

Theo ghi nhận của các phóng viên, lệnh cấm của Google có ảnh hưởng rộng và những người dùng vi phạm chính sách của công ty đã bị chặn sử dụng mọi dịch vụ của hãng, kể cả ứng dụng ảnh Photos và thư điện tử Gmail. Ngay cả các tài khoản khôi phục không được dùng để mua smartphone Pixel, nhưng có liên kết với những tài khoản vi phạm với vai trò lựa chọn sao lưu, cũng bị cấm dùng mọi dịch vụ của Google.

"Tôi không bênh vực cho những người vi phạm chính sách bán hàng, nhưng tôi nghĩ Google đã quá mạnh tay khi phong tỏa việc tiếp cận mọi dịch vụ của họ. Vi phạm chính sách tái kinh doanh điện thoại của Google có đáng phải lĩnh 'án tử' trực tuyến hay không?", ông Eleff viết trên trang cá nhân của mình.

Các điều khoản về dịch vụ của Google nêu rõ, các khách hàng "chỉ có thể mua các thiết bị cho việc sử dụng cá nhân. Bạn không được tái bán bất kỳ thiết bị nào, nhưng bạn có thể dùng thiết bị làm quà tặng". Điều thú vị là, thương nhân ở New Hapmshire đã "mua đi, bán lại" điện thoại Nexus suốt nhiều năm mà không bị Google "sờ gáy". Theo ông và các thành viên diễn đàn bị phạt, hãng chỉ nhận được vài ngàn đơn đặt hàng Pixel, thấp hơn nhiều so với lượng đặt hàng smartphone trước đây.

Tuấn Anh (Theo Phonearena)