Sau sự cố cháy nổ Samsung Galaxy Note 7 hồi năm ngoái, Hàn Quốc sắp ban hành các quy định và quy trình kiểm tra mới nhằm tăng cường bảo đảm sự an toàn của pin và smartphone.

{keywords}

Samsung đã buộc phải thu hồi toàn bộ và khai tử mẫu phablet Galaxy Note 7 vì hàng loạt vụ cháy, nổ do lỗi pin vào năm 2016. Ảnh: Word Press

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), các quy định mới sẽ bao gồm cả việc yêu cầu các nhà sản xuất phải chứng thực sự an toàn của pin lithium-ion dựa trên những công nghệ mới nhất trong quá trình sản xuất. Tuyên bố mới của MOTIE cũng nhất trí với kết quả phân tích của công ty Samsung Điện tử và một số chuyên gia khác về nguyên nhân quá nóng và thậm chí phát nổ của một số sản phẩm Galaxy Note 7.

Hồi tháng 1 năm nay, Samsung thông báo, sự cố đối với một số smartphone Galaxy Note 7 nhiều khả năng do lỗi trong thiết kế và sản xuất pin, hơn là do vấn đề trong thiết kế nói chung của điện thoại. Một cuộc điều tra chung của MOTIE và Cục Công nghệ - tiêu chuẩn Hàn Quốc (KATS) cũng phát hiện, sự kết hợp giữa các sai lầm trong thiết kế pin và quá trình sản xuất "khả năng cao đã gây cháy", vì "không có bất thường cụ thể nào được ghi nhận ở bản thân các smartphone".

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, KATS phát hiện các hư hại do cháy ở điện cực âm gần cực dương ở nhiều viên pin.

Tiếp sau hàng loạt báo cáo về Galaxy Note 7 cháy nổ trên khắp toàn cầu, Samsung lần đầu tiên tuyên bố thu hồi mẫu phablet này vào đầu tháng 9/2016. Song, sau khi các điện thoại thay pin vẫn tiếp tục gặp vấn đề tương tự, công ty này đã buộc phải tiến hành thu hồi Galaxy Note 7 đợt 2 (ước tính khoảng 3 triệu chiếc điện thoại) và cuối cùng là quyết định khai tử mẫu phablet tai tiếng.

Nhằm tránh để thảm họa như trên lặp lại, chính phủ Hàn Quốc đã lên ban hành thêm các loại kiểm tra mới và yêu cầu các hãng sản xuất cung cấp mẫu sản phẩm khi cần. Đến tháng 10/2017, nhà chức trách địa phương cũng dự định sửa đổi một phần Luật kiểm soát an toàn sản phẩm tiêu dùng và thiết bị điện tử. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ tham vấn các chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành cũng như các hiệp hội người tiêu dùng nhằm làm giảm tác động của những quy định mới đối với sự cạnh tranh trên thị trường.

Tuấn Anh (theo PCWorld)