Nhà sản xuất vi xử lý lớn nhất thế giới, Intel, vừa có một quyết định gây chấn động khi sẵn sàng chi tới 15 tỉ USD để thâu tóm một doanh nghiệp chuyên về công nghệ xe tự lái.

{keywords}

Intel thông báo, hãng vừa nhất trí mua lại công ty Mobileye của Israel, một doanh nghiệp có tiếng trong mảng công nghiệp xe hơi tự hành trên thế giới. Mobileye hiện chiếm tới 70% thị trường dành cho công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại và đang cung cấp ứng dụng cho 27 hãng xe hơi khác nhau trên thế giới, kể cả BMW, Ford, Volvo, Audi và Nissan.

Intel và Mobileye cũng không phải là những "kẻ xa lạ". Cả hai đều có mối quan hệ cộng tác với nhiều công ty khác nhau trong ngành công nghiệp xe hơi. Ví dụ như, Mobileye đã cung cấp giải pháp phần mềm phục vụ hoạt động nghiên cứu và phát triển xe tự động của hãng Delphi, trong khi Intel cung cấp các vi xử lý cho công ty này. Cả hai cũng hợp tác với BMW, nhà sản xuất ôtô đang có tham vọng trang bị chế độ tự lái cho các sản phẩm của mình vào năm 2021.

Được thành lập năm 1999, Mobileye hiện đã trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong cộng đồng công nghệ đang ngày càng lớn mạnh của Israel.

Việc Intel mua lại Mobileye sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất trên thế giới đối với một doanh nghiệp chuyên về công nghệ xe tự lái. Theo Intel, hội đồng quản trị của cả hai công ty hiện đã ký thỏa thuận mua bán với tổng trị giá 15 tỉ USD (khoảng 63,54 USD/cổ phần). Hãng kỳ vọng sẽ hoàn tất thương vụ này trong không đầy 1 năm.

Sau khi quá trình thâu tóm hoàn tất, Mobileye sẽ hợp nhất với mảng lái xe tự động của Intel thành một công ty duy nhất thuộc tập đoàn. Công ty này sẽ đặt trụ sở tại Israel và nằm dưới sự phụ trách của Amnon Shashua, người hiện là chủ tịch kiêm giám đốc công nghệ của Mobileye.

Giới phân tích bình luận, đối với Intel, lợi ích chính của việc mua lại Mobileye là giúp hãng lấn sân sang một mảng phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe hơi cũng như nắm kiểm soát lớn hơn đối với quá trình hiện thực hóa các ý tưởng. Bản thân Intel nhận định rằng, thị trường xe tự lái có thể đạt tới tổng giá trị 70 tỉ USD vào năm 2030.

Về phần Mobileye, công ty này sẽ được hưởng lợi từ danh tiếng, tầm ảnh hưởng sâu rộng khắp toàn cầu của Intel cũng như thành tựu của hãng trong lĩnh vực sản xuất vi xử lý. Mobileye đã phải dựa vào công ty STMicroelectronics để sản xuất vi xử lý cho các sản phẩm của mình suốt 10 năm qua.

Tuấn Anh (theo CNET)