Mặc dù hứa hẹn sẽ ra chip mới trong năm nay nhưng cả Intel và đối thủ AMD đều không giữ được lời hứa này.

{keywords}

Thay vào đó, thời điểm ra chip mới sẽ được đẩy lùi tận năm tới. Intel sẽ công bố chip "Kaby Lake", còn AMD sẽ ra mắt chip "Zen". Hiện AMD và Intel đang cố gắng đẩy hết sản phẩm cũ để dọn đường cho Zen và Kaby Lake.

Zen là nền tảng hiệu suất cao nhưng tiêu thụ ít năng lượng. Nó được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 14nm FinFET. Con chip đầu tiên chạy trên nền tảng này sẽ có tên mã "Summit Ridge" dùng socket vi xử lý AM4 mới nhất của AMD. Chip sẽ có 8 lõi (core), và 16 chuỗi (thread). Ban đầu, Zen sẽ chỉ xuất hiện trên dòng máy tính để bàn, rồi sau đó mới tới máy chủ, laptop và thiết bị nhúng.

Trong khi đó, về cơ bản Kaby Lake là phiên bản làm mới của Skylake trên dây chuyền công nghệ 14nm. Đây không phải nền tảng chip đột phá mà sẽ phải chờ tới "Cannonlake" ra mắt vừa nửa cuối năm 2017. Khi đó, nền tảng chip "Cannonlake" sẽ dùng dây chuyền 10nm mới nhất. Tuy vậy, Kaby Lake vẫn có nhiều cải tiến đáng kể, chẳng hạn hỗ trợ USB 3.1, HDCP 2.2 và có kiến trúc đồ họa tốt hơn.  

Do sự chậm chễ của Intel và AMD mà hiện các nhà sản xuất không thể bắt đầu quy trình sản xuất hàng loạt sản phẩm mới dùng chip Zen và Kaby Lake. Thị trường PC dự đoán sẽ tiếp tục ảm đạm trong bối cảnh nhu cầu yếu dần. Trong khi đó, người dùng liên tục đòi hỏi hệ thống phải mạnh mẽ hơn nữa, mà các nền tảng chip hiện tại của Intel và AMD lại không đáp ứng được điều đó.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)