Theo nghiên cứu mới nhất của công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower, 187.000 ứng dụng có thể bị loại bỏ khi iOS 11 ra mắt.

Sau nhiều năm khuyến khích các nhà phát triển cập nhật các ứng dụng cũ để làm cho chúng tương thích với bộ vi xử lý 64-bit xuất hiện lần đầu tiên trên iPhone 5S, có vẻ như Apple sẽ mạnh tay với các ứng dụng không chịu thay đổi trên iOS 11. 

{keywords}

Bắt đầu từ các bản beta của iOS 11 hồi đầu năm nay, Apple đã gửi thông báo đến các nhà phát triển có các ứng dụng cũ rằng: “nó sẽ không làm việc với các phiên bản iOS trong tương lai”. Apple cho biết họ sẽ chấm dứt hỗ trợ các ứng dụng này mãi mãi.

Mặc dù chúng ta biết rằng có nhiều ứng dụng đã lỗi thời trên App Store nhưng thật khó để xác định được số lượng cụ thể. May mắn là số liệu từ Sensor Tower đã giúp chúng ta làm việc này.

Hiện tại, có ít nhất 8% ứng dụng trên App Store được coi là lỗi thời nếu Apple quyết định chấm dứt hỗ trợ các ứng dụng 32-bit. Con số này tương đương với khoảng 187.000 ứng dụng.

Tất nhiên, cách tính của Sensor Tower cũng có sai số nhất định. Họ chỉ tìm kiếm những ứng dụng được phát hành trước khi iPhone 5s ra mắt vào năm 2013 (khi Apple bắt đầu hỗ trợ ứng dụng 64-bit) và chưa cập nhật kể từ đó.

{keywords}

Mặc dù giới thiệu chipset 64-bit trên iPhone từ tháng 9 năm 2013 nhưng Apple không ép buộc các nhà phát triển hỗ trợ kiến trúc 64-bit cho đến gần 2 năm sau (tháng 6/2015). Do đó, số lượng các ứng dụng không tương thích với nền tảng 64-bit có thể còn nhiều hơn con số mà Sensor Tower đưa ra.

Trong số này cũng có nhiều ứng dụng mang tính chất “kinh điển”, xuất hiện từ những ngày đầu của App Store. Chúng đứng trước nguy cơ bị Apple ép buộc cập nhật hoặc bị ngừng hỗ trợ.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận gì liên quan đến chính sách ứng dụng trên iOS 11 và có lẽ trước khi sự kiện WWDC diễn ra vào cuối năm nay, họ vẫn tiếp tục giữ thái độ “bí hiểm” như trước nay. Mặc dù các bản beta là dấu hiệu tốt cho những gì sẽ xuất hiện trên phiên bản chính thức nhưng vẫn có nhiều thay đổi vào giờ chót.

Tuy nhiên, Sensor Tower cho biết có những dấu hiệu khác cho thấy Apple sẽ bắt đầu cuộc chiến với các ứng dụng đã lỗi thời. Theo đó, công ty này đã gỡ bỏ 47.000 ứng dụng vào mùa thu năm ngoái và nếu họ tiếp tục chính sách này để biến App Store trở thành chợ ứng dụng hỗ trợ hoàn toàn cho nền tảng 64-bit cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên.

Theo Genk/Mashable