Trong vài năm trở lại đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng cho thấy sức ảnh hưởng của mình. Bằng cách quét một lượng dữ liệu khổng lồ, các phần mềm học máy giờ đây đã có khả năng sáng tạo nhiều hơn, từ viết truyện ngắn cho đến lời bài hát. Những thông tin mới nhất còn cho thấy, công nghệ AI giờ đây đã bắt đầu tham gia vào cả việc lập trình.

Phần mềm lập trình tự động này đươc biết đến với tên Deep TabNine. Các lập trình viên có thể cài đặt Deep TabNine như một tiện ích bổ sung cho việc gõ code. Lúc này, nhiệm vụ của Deep TabNine là liên tục đưa ra những dòng lệnh gợi ý cho người dùng.

{keywords}
Deep TabNine giúp đưa ra những dòng lệnh gợi ý cho người dùng là các lập trình viên.

Jacob Jackson, sinh viên ngành khoa học máy tính tại đại học Waterloo là người đã tạo ra Deep TabNine. Jackson cho biết các chương trình phần mềm như vậy không mới, tuy nhiên công nghệ học máy trong Deep TabNine đã được cải tiến rất nhiều. 

Jackson bắt đầu tạo ra bản gốc TabNine của chương trình này từ tháng 2 năm ngoái. Với bản cập nhật mới nhất, Deep TabNine được cải thiện khả năng bằng việc sử dụng thuật toán văn bản học sâu GPT-2. Bản cập nhật này ngay sau đó đã gây được ấn tượng với giới lập trình viên, những người gọi đây là phát kiến điên rồ, không thể tưởng tượng nổi.

Frank Nijhof - một lập trình viên cho biết, trong một giờ đầu tiên sử dụng, anh không làm được việc gì nên hồn bởi đầu óc cứ quanh quẩn ý nghĩ về Deep TabNine. Nijhof tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước khả năng gợi ý như đọc được suy nghĩ của chương trình này.

Có không ít công cụ gợi ý dòng lệnh, tuy nhiên, khả năng đề xuất của Deep TabNine chính xác hơn rất nhiều. Trước đây tôi đã từng thử các phần mềm khác nhưng chỉ thấy phiền toái, Deep TabNine thì khác, Nijhof nói. 

{keywords}
Nhiều lập trình viên khẳng định Deep TabNine có khả năng gợi ý vô cùng chính xác và ấn tượng, giống như đọc được suy nghĩ của người dùng. 

Theo Jackson, khả năng gợi ý tốt hơn hẳn của Deep TabNine là nhờ chương trình này hoạt động dựa trên cơ sở dự đoán. 

Hầu hết các chương trình khác dựa vào những gì mà người dùng đã viết để đưa ra đề xuất, giống như lựa chọn bước đi tiếp theo trong một công thức toán học. Với Deep TabNine, nó hoạt động bằng cách so sánh, dựa vào các mẫu thống kê và khả năng học máy để đưa ra đề xuất.

Nguồn dữ liệu đầu vào của Deep TabNine chính là khoảng 2 triệu tệp trong kho lưu trữ của GitHub. Deep TabNine sẽ tìm các đoạn mẫu trong kho dữ liệu này trước khi dự đoán dòng lệnh tiếp theo của người dùng. 

Hiện Deep TabNine hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm Python, JavaScript, Java, C ++, C, PHP, Go, C #, Ruby, Objective-C, Rust, Swift, TypeScript, Haskell, OCaml, Scala, Kotlin, Perl , SQL, HTML, CSS và Bash.

Để sử dụng Deep TabNine, bạn sẽ phải trả mức phí 49 USD với người dùng cá nhân và 99 USD nếu mua dưới dạng doanh nghiệp.

Theo Jackson, Deep TabNine không phải không có điểm yếu. Khả năng hữu ích của chương trình này đến từ việc người dùng sử dụng ngôn ngữ nào và họ đang cố gắng làm gì. Chí ít, những đề xuất của Deep TabNine cũng sẽ giúp các lập trình viên rút ngắn thời gian gõ các câu lệnh, từ đó tối ưu hơn hiệu quả làm việc. 

Tuấn Nghĩa (Theo TheVerge)