Samsung đã tiên liệu về việc lợi nhuận của tập đoàn này sẽ bị giảm sốc trong Quý 2 của năm nay. Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường chip và điện thoại thông minh toàn cầu đang căng thẳng do những áp lực gây ra từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. 

Theo đó, gã khổng lồ Hàn Quốc dự kiến ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 6,5 nghìn tỷ won (5,6 tỷ USD) trong Quý 2. Mức lợi nhuận này giảm tới 56% so với cùng kỳ năm 2018.

Về doanh thu, Samsung dự kiến ghi nhận mức doanh thu 56 nghìn tỷ won (47 tỷ USD) trong Quý 2 của năm nay, giảm gần 10% so với chỉ một năm trước đó. Hiện không rõ mức doanh thu cụ thể đối với các mảng sản phẩm của hãng này.

{keywords}
Lợi nhuận Samsung giảm mạnh do tác động từ diễn biến chung của thị trường smartphone thế giới. 

Trong một nghiên cứu mới được phát hành của của Trade Partnership Worldwide, giá của các mặt hàng như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy chơi game hay drone từ Trung Quốc sẽ tăng đáng kể do ảnh hưởng bởi thuế. Theo đó, giá điện thoại nhập từ Trung Quốc tăng 22%, trong khi giá điện thoại chung tại Mỹ sẽ tăng 14%. 

Samsung có khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi tốc độ chậm lại của thị trường điện thoại thông minh. Đây cũng là giai đoạn mà các nhà sản xuất đang gặp khó trong việc tạo ra những thay đổi lắm nhằm tìm điểm khác biệt giữa sản phẩm của họ và các đối thủ khác trên thị trường. Giá bán những mẫu điện thoại cao cấp đời mới đang tăng lên, còn người dùng thì đang ngày càng có xu hướng sử dụng thiết bị của mình lâu hơn trước khi nâng cấp. 

Doanh thu Quý 2 của Samsung đúng ra sẽ tăng lên nếu Galaxy Fold ra mắt thành công. Tuy vậy, sự cố liên quan đến độ bền của tấm nền màn hình đã khiến ngày mở bán mẫu điện thoại này liên tục bị trì hoãn. 

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)