Microsoft vừa lên tiếng xác nhận sẽ đóng cửa cơ sở chuyên doanh điện thoại của hãng ở Phần Lan, đồng nghĩa với việc cắt giảm 1.350 việc làm.

{keywords}

Các điện thoại Windows đã không thể tạo ra ảnh hưởng lớn trên thị trường như kỳ vọng của Microsoft. Ảnh: Bloomberg

Tập đoàn phần mềm Mỹ đã chi 7,2 tỉ USD để thâu tóm mảng kinh doanh điện thoại di động của Nokia vào năm 2014.Song, hãng đã không thể tạo nên thành công với các mẫu thiết bị mới. Hồi tháng 5, các smartphone chạy hệ điều hành Windows của hãng (Windows Phone) chỉ chiếm không đầy 1% tổng doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu.

Eddie Murphy, chuyên gia phân tích về viễn thông tại công ty phân tích thị trường Priory Consulting, nhận định: "Họ (Microsoft) đã chi ra số tiền ấy vì nhận thấy thị trường smartphone rất quan trọng. Họ đã đúng, nhưng hành động quá muộn. Các thiết bị Android và iOS đã thống trị thị trường. Các smartphone Windows không còn tạo ra ảnh hưởng lớn".

Theo ông Murphy, một bất lợi lớn mà Microsoft phải đối mặt là "lỗ hổng ứng dụng" hay sự thiếu hụt các tựa ứng dụng ăn khách trên smartphone của hãng. Đây cũng chính là vấn đề khiến hệ điều hành BB10 của Blackberry gặp họa.

Việc sa thải lao động như trên được công bố lần đầu tiên vào tháng 5. Nó là một phần của kế hoạch cắt giảm 1.850 việc làm trong mảng kinh doanh điện thoại của Microsoft. Hệ điều hành gần đây nhất của hãng - Windows 10 - có thể vẫn được dùng để chạy các smartphone. Hồi tháng 2 năm nay, tập đoàn HP từng công bố phát triển một loại smartphone chạy Windows 10 và có thể biến đổi thành một máy tính để bàn.

"Tôi nghĩ họ (Microsoft) đã xem xét cách Google làm với hệ điều hành Android. Sự thống trị của Android bắt nguồn từ việc nền tảng này mở và các công ty khác có thể sử dụng nó. Một trong những việc Microsoft đã làm là giới thiệu nền tảng Windows 10 phổ thông, cho phép các ứng dụng hoạt động cả ở máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại di động. Đây là một ý tưởng tốt và hy vọng rằng nó sẽ tạo ra thêm nhiều ứng dụng mới nữa cho hệ điều hành này.

Tôi hy vọng, chúng ta đang không phải chứng kiến những mẫu Windows Phones cuối cùng. Việc có nhiều hệ điều hành trên thị trường sẽ tối ưu hóa các lợi ích của người tiêu dùng", chuyên gia phân tích Murphy bình luận.

Tuấn Anh (Theo BBC)