Vệ tinh mà tên lửa Falcon 9 của Space-X phóng lên không gian chính là thiết bị mở ra một kỷ nguyên mới cho công nghệ định vị vệ tinh GPS.

Việt Nam hội nhập CMCN 4.0: Tự sản xuất ô tô, robot, vệ tinh nhân tạo

Chán máy bay không người lái, Facebook tham vọng dùng vệ tinh để phát Internet

Vì sao Triều Tiên phá bỏ trung tâm phóng vệ tinh?

Công ty Space-X của tỷ phú Elon Musk mới đây vừa tuyên bố đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 mới nhất ra ngoài không gian. Trong hành trình của mình, tên lửa Falcon 9 mang theo vệ tinh GPS III SV01 của không quân Mỹ.

Đây là vệ tinh đầu tiên trong loạt các vệ tinh mới sẽ được Mỹ đưa lên vũ trụ nhằm nâng cấp hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu. Chỉ 2 giờ sau khi tên lửa rời bệ phóng, vệ tinh GPS III VS01 đã tách khỏi tên lửa và bắt đầu các bước thiết lập một quỹ đạo độc lập.

{keywords}
Hình vẽ mô phỏng GPS III SV01 - vệ tinh đầu tiên của hệ thống định vị GPS đời mới.

Dù vẫn được vận hành bởi quan đội Mỹ, hệ thống định vị vệ tinh GPS đã trở thành một phần không thể thiếu đối với tất cả mọi người. Nó giúp phục vụ đắc lực cho việc định vị, dẫn đường và hàng loạt tính năng phổ biến liên quan tới xác định địa điểm.

So với thế hệ các vệ tinh cũ, vệ tinh GPS III SV01 đời mới được thiết kế với những công nghệ hiện đại hơn, có khả năng chống nhiễu tốt hơn và tuổi thọ vận hành dài hạn hơn.

SV III VS01 chỉ mới là vệ tinh đầu tiên trong tổng số gần 2 chục vệ tinh định vị GPS mới sẽ được phóng ra ngoài không gian. Theo đại diện của tập đoàn Lockheed Martin, một trong những đơn vị tham gia trực tiếp vào vụ phóng tên lửa, ngày này năm sau, có thể vệ tinh thứ 2 trong thế hệ vệ tinh GPS mới sẽ tiếp tục được công ty này cùng Space-X đưa lên quỹ đạo.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Vệ tinh Made in Vietnam sắp được phóng lên quỹ đạo

Những chiếc vệ tinh Made in VietNam sẽ lần lượt được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm 2018 và đầu năm 2020. Nhiều vệ tinh khác cũng đang được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phát triển nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm chủ không gian.

Video hiếm về tên lửa Soyuz đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Video hiếm về tên lửa Soyuz đưa vệ tinh vào quỹ đạo

Một tên lửa Soyuz-2-1b mang theo một vệ tinh dẫn đường đã được phóng thành công từ sân bay vũ trụ Plesetsk, tây bắc Nga.

Không lực Mỹ sắp phóng vệ tinh GPS thế hệ tiếp theo

Không lực Mỹ sắp phóng vệ tinh GPS thế hệ tiếp theo

Sau nhiều lần trì hoãn, Không lực Mỹ sẽ phóng vệ tinh GPS thế hệ tiếp theo đầu tiên, hoạt động chính xác, an toàn và toàn diện hơn.

Hình ảnh vệ tinh phơi bày quy mô thật cuộc tập trận Nga

Hình ảnh vệ tinh phơi bày quy mô thật cuộc tập trận Nga

Tin tức về cuộc tập trận mang tên Vostok 2018 của Nga xuất hiện dày đặc trong mấy ngày qua, kèm theo những hình ảnh ấn tượng được chụp tại thực địa.

Vệ tinh nhiều lần chụp được ảnh MH370 trên mặt đất

Vệ tinh nhiều lần chụp được ảnh MH370 trên mặt đất

Vệ tinh của Google đã nhiều lần chụp được ảnh của MH370 kể từ khi nó mất tích vào tháng 3/2014, chuyên gia công nghệ Ian Wilson cho biết.