Được Vinasa bình chọn là công ty công nghệ lớn thứ hai tại Việt Nam trong năm 2016, NashTech thuộc tập đoàn Harvey Nash plc đang là một trong những nơi làm việc đáng mơ ước cho các lập trình viên.

Ông Paul Smith, CEO của NashTech chia sẻ quá trình tạo dựng nên “đế chế” NashTech trên thị trường Việt Nam trong 20 năm qua.

Cuộc “đổ bộ” vào Việt Nam

- Harvey Nash bước vào thị trường Việt Nam từ năm 1998, khi Việt Nam chính thức hòa mạng Internet. Ông có thể cho biết Harvey Nash thấy được những tiềm năng gì ở thị trường Việt Nam để quyết định đầu tư?

Vào năm 1998, Internet hay World Wide Web vẫn còn xa lạ đối với thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. Khi đó, để mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình trên phạm vi quốc tế, tất cả đều dựa trên nền tảng con người. Chúng tôi cần một thị trường có những người trẻ đầy triển vọng, đam mê và có khả năng hội nhập cao. Và các bạn Việt Nam có khả năng nắm bắt được công việc kinh doanh quốc tế cũng như học và giao tiếp bằng tiếng Anh nhanh chóng.

- Với 20 năm hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Harvey Nash và gần đây đã định vị lại bộ phận phát triển phần mềm của mình dưới cái tên NashTech từ năm 2016, NashTech Việt Nam đã đạt được những thành tựu nào?

Đến nay, NashTech đã trở thành công ty công nghệ đứng thứ hai tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi hiện có mặt ở 42 quốc gia trên toàn thế giới. Với nền tảng phát triển vững chắc, đội ngũ nhân viên đầy sáng tạo, NashTech tự hào là một doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.

- Ông có thể chia sẻ những dự án mà NashTech đã thực hiện mà ông cảm thấy tự hào?

Một trong những ví dụ thành công nhất của chúng tôi là phát triển công nghệ đỗ xe tự động, cho phép các xe hơi của Ford có thể sử dụng GPS để tìm, chọn lựa, đặt trước bãi đậu xe và hướng dẫn tài xế đến những bãi đậu xe ấy. Sau đó, hệ thống tự động sẽ nhắc nhở tài xế thời hạn đậu xe. Công nghệ này hiện đang dần trở nên phổ biến trên thế giới.

Một dự án khác là chúng tôi đã làm cho một công ty bất động sản lớn thứ hai ở châu Á. Cụ thể chúng tôi đã phát triển công nghệ kính thực tế ảo Hololens, cho phép khách hàng được dạo bước trong khu vực dự án, xem trước căn hộ mình muốn mua, thậm chí sắp xếp thử nội thất cho căn hộtrước khi đưa ra quyết định mua nhà.

Đây đều là những sản phẩm sử dụng công nghệ tiên tiến do chính những kỹ sư tại NashTech Việt Nam làm ra.

- Tầm nhìn phát triển của NashTech trong tương lai là gì?

Xây dựng đội ngũ NashTech trở thành những người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ chính. Mục tiêu của chúng tôi là tăng gấp đôi quy mô của doanh nghiệp sau 2 năm. Đối với NashTech, nguồn nhân lực chính là tương lai của công ty nên chúng tôi chú trọng việc thu hút đúng người tài và đảm bảo họ được rèn luyện, phát triển và thành công tại NashTech.

Ngoài ra, chúng tôi đẩy mạnh xây dựng bộ phận nghiên cứu phát triển và sáng tạo, cho phép các kĩ sư Việt Nam được tiếp cận với các xu hướng công nghệ mới nhất, đồng thời được thử nghiệm những phát minh của họ. Chúng tôi còn tham gia vào công nghệ đeo tay (wearables), Internet of Things (IoT) bên cạnh những lĩnh vực công nghệ quen thuộc khác như điện toán đám mây...

{keywords}

Ông Paul Smith chia sẻ: “Tập trung phát triển sự nghiệp lâu dài là chìa khóa cho sự thành công.”

Sự chuyển mình của ngành công nghệ Việt Nam

- Ông nhận xét gì về ngành IT Việt Nam cũng như nhân lực IT trong nước so với thị trường trong khu vực và trên thế giới?

Có thể thấy, thị trường IT ở Việt Nam đã trưởng thành. 20 năm trước, chưa ai ở đây có kinh nghiệm làm việc cho thị trường quốc tế cũng như rất ít người có hiểu biết về công nghệ thông tin. Hiện tại, Việt Nam có nguồn nhân lực IT dồi dào với nhiều kinh nghiệm. Thêm vào đó, theo chính sách phát triển của chính phủ Việt Nam, CNTT đang và sẽ là 1 trong 6 mục tiêu phát triển mũi nhọn trong tương lai.

Trong vòng 5 năm tới, tôi tin ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa, và sẽ chuyển dần từ gia công sang đổi mới và sáng tạo. Lao động Việt Nam rất khác, vì người Việt giàu ý tưởng sáng tạo, luôn muốn biến ý tưởng thành hiện thực và sẵn sàng góp ý thẳng thắn với khách hàng để có sản phẩm tốt nhất. Khi họ thật sự đam mê, họ làm việc rất hăng say. Đó chính là những yếu tố mà chúng tôi đang tìm kiếm.

- NashTech có chính sách gì để thu hút và phát triển nhân sự IT?

Chúng tôi quan tâm đến con người, cho họ cơ hội được thử thách và học hỏi. Làm việc với những đối tác quốc tế, giúp họ trau dồi khả năng ngoại ngữ và tích lũy kinh nghiệm làm việc.

Chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động xã hội và đãi ngộ bình đẳng đối với tất cả mọi người, giữa nam và nữ.

Đối với các bạn trẻ, hãy nên tự đặt câu hỏi cho chính bản thân "Làm thế nào để phát triển sự nghiệp của mình?". Các bạn cần phải nghĩ đến tương lai và định hướng phát triển trong tầm nhìn 10 năm, không phải 1 năm. Hãy kiên nhẫn, người nào chú trọng vào việc phát triển kĩ năng và tích lũy kinh nghiệm sẽ là người thắng cuộc. Và NashTech luôn đảm bảo một sự nghiệp lâu dài giúp nhân viên phát triển với khả năng chuyên môn cao.

- Xin cảm ơn ông!

Lệ Thanh