Các nhà khoa học vừa đề xuất cách thức mới để đưa người lên sao Hỏa giống như trong… phim. Đó là "đóng băng" các nhà du hành rồi đánh thức họ dậy khi tàu hạ cánh xuống hành tinh đỏ.

{keywords}

NASA vừa cấp tiền cho công ty du hành không gian SpaceWorks phát triển giải pháp giúp vận chuyển người dễ dàng vượt qua khoảng cách 55 triệu km từ Trái Đất lên sao Hỏa.

Nếu vận chuyển "người sống", chẳng hạn 6 nhà du hành, NASA sẽ cần nhiều nguồn lực để duy trì hoạt động của họ trong suốt hành trình. Cụ thể, NASA sẽ cần không gian rộng tới 380m3, nặng 28 tấn và khoảng 13 tấn thức ăn.

Trong khi đó, người "ngủ đông" sẽ cần ít không gian hơn, không nhiều thức ăn và giúp cắt giảm tới 14 tấn trọng lượng của tàu du hành.

Cách thức "ngủ đông" ở đây sẽ giống hầu hết các bộ phim viễn tưởng mà chúng ta vẫn xem. Khi ở trạng thái này, cơ thể con người cần rất ít nguồn năng lượng để duy trì sự sống.

Trước mắt, SpaceWorks sẽ còn rất nhiều việc phải làm, nhưng ít nhất họ cũng tìm ra hướng đi mới để vận chuyển người dễ dàng lên sao Hỏa trong tương lai.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)