Mấy ngày gần đây, các kênh truyền thông lớn như BBC và Economist đã tốn khá nhiều giấy mực viết về Craig Wright, người tự nhận là "Cha đẻ Bitcoin". Thế nhưng doanh nhân người Australia này lại không thể đưa ra bằng chứng chứng minh cho điều đó.

{keywords}

Trong thế giới Bitcoin, biệt danh Satoshi Nakamoto được coi là "cha đẻ" của đồng tiền này. Trong nhiều năm qua, truyền thông cũng như các kênh thông tin vừa chính thức vừa không chính thức vẫn chưa thể xác định được danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto là ai.

Thế nên khi Craig Wright tự nhận mình là Satoshi Nakamoto thì giới truyền thông cũng như ngành tài chính dường như dậy sóng. Ngay lập tức,Craig Wright được yêu cầu chứng minh mình là Satoshi Nakamoto. Tuy nhiên, trong bài viết mới nhất trên blog, doanh nhân này nói rằng ông chưa thể cung cấp bằng chứng thuyết phục.

"Tôi từng tin rằng tôi có thể làm điều này. Tôi từng tin mình có thể giấu mình bao nhiêu năm. Sau khi công bố thông tin, tôi đã chuẩn bị bằng chứng để chứng minh điều đó một cách sớm nhất. Nhưng thật không may, tôi lại không có những bằng chứng đó", Wright nói.

Cách chứng minh mà Wright nhắc tới ở đây chính là "các khóa mã thuở ban đầu", vốn là các khóa mã hóa đầu tiên của Bitcoin do Satoshi Nakamoto sở hữu hồi cuối năm 2008 khi người này tạo ra loại tiền ảo này. Các chuyên gia nói rằng chỉ cần đưa ra bằng chứng sở hữu những khóa mã này thì người đó ắt hẳn sẽ là Satoshi Nakamoto.

Cũng trong bài viết trên, Wright đã xin lỗi nhà khoa học Gavin Andresen của Bitcoin Foundation và cựu giám đốc điều hành Jon Matonis của Bitcoin Foundation. Cả hai người này đã từng xác nhận Wright là Nakamoto.

Trước đây, chưa từng ai gặp mặt Satoshi Nakamoto. Người này chỉ tiếp xúc với những nhà phát triển ban đầu từng tạo ra Bitcoin, chủ yếu qua e-mail và tin nhắn. Năm 2010, Satoshi Nakamoto đột nhiên biến mất. Toàn bộ tài sản Bitcoin của người này ước tính là 1 triệu đồng, tương đương với 447 triệu USD giá trị thực hiện nay.  

Nguyễn Minh (theo Mashable)