Dài 56km và mất tới 17 năm xây dựng, đường hầm xe lửa chạy dưới dãy núi Alps nối thành phố Erstfeld và Bodio của Thụy Sĩ vừa được khánh thành cách đây ít hôm là dự án đường hầm tham vọng nhất thế giới.

{keywords}

Gotthard Base Tunnel cũng được coi là đường hầm sâu nhất thế giới và là đường giao thông đầu tiên chạy xuyên bên dưới dãy núi Alps. Ý tưởng xây dựng đường hầm này có từ năm 1968 nhưng quá trình xây dựng chỉ thực sự bắt đầu từ năm 1996.

Tổng cộng có khoảng 31,1 triệu tấn đá granite, đá vụn và các vật liệu khác được vận chuyển trong suốt thời gian xây dựng. 80% công việc đào xới là do máy móc đảm nhận, phần còn lại là do con người ở những vị trí khó nhằn nhất.

Một hệ thống thông gió khổng lồ được lắp đặt cho đường hầm sâu tới 229m dưới lòng đất này giúp làm mát không khí từ nhiệt độ 45oC. Vào lúc cao điểm có đồng thời hơn 2.400 công nhân cùng làm việc. Có 9 công nhân thiệt mạng trong quá trình xây dựng đường hầm xe lửa trị giá tới 12 tỉ USD này.

Mục đích chính của đường hầm là vận chuyển hành khách và hàng hóa qua dãy núi Alps. Đường hầm cũng được coi là tuyến xe lửa Gotthard Railway – là hành lang giao thông quan trọng nối bắc và nam châu Âu. Kể từ năm 1980, mật độ vận chuyển qua hành lang này đã tăng hàng chục lần.

Từ nay cho tới cuối năm, đường hầm xe lửa Gotthard Base Tunnel chỉ được vận hành hạn chế. Sau đó, nó sẽ hoạt động hết công suất với năng lực 325 chuyến tàu mỗi ngày. Hàng này sẽ có 260 chuyến tàu chở hàng di chuyển với tốc độ 160km/h và 25 chuyến tàu chở khách chạy với tốc độ 200km/h. Tốc độ này sẽ dần tăng lên theo thời gian và sẽ đạt mốc 250km/h trong vài năm tới.

Một số hình ảnh ấn tượng của đường hầm xe lửa dài nhất thế giới:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)