Tại hội chợ công nghệ Ceatec ở Nhật, Panasonic đã gây chú ý khi lần đầu tiên cho trình làng pin lithium ion uốn dẻo, mở ra triển vọng về việc sản xuất đại trà các thiết bị di động có thể uốn cong gập trong tương lai.

Được thiết kế để sử dụng trong các thiết bị siêu mỏng và đeo/mặc trên người như thẻ thông minh, đồng hồ, vòng đeo tay đo sức khỏe hay quần áo thông minh, pin uốn dẻo của Panasonic chỉ dày 0,55mm với khả năng "uốn gập" tối đa một góc 25 độ. Hãng chế tạo tuyên bố, loại pin đặc biệt này có thể duy trì các đặc tính ngay cả sau khi bị uốn gập nhiều lần.

Nhiều người đã nghĩ tới việc trang bị loại pin nói trên cho các smartphone thế hệ mới. Song, do dung lượng nhỏ, loại pin này hiện không phù hợp với các smartphone đòi hỏi nhiều năng lượng phổ biến trên thị trường.

Theo các chuyên gia, đây là một sáng chế thú vị, nhưng Panasonic không phải là công ty đầu tiên phát triển dạng sản phẩm như vậy.

Ben Wood, chuyên gia phân tích tại công ty nghiên cứu CCS, cho biết: "Các nhà sản xuất khác như LG và Samsung cũng đang đầu tư nhiều công sức vào công nghệ uốn dẻo ưu việt hơn ở pin, màn hình và nhiều bộ phận khác. Tôi cho rằng, công nghệ mới của Panasonic chỉ là một mảnh nhỏ trong chuỗi mắt mắt xích phức tạp hơn và phải mất một khoảng thời gian nữa trước khi chúng ta có thể nhìn thấy các thiết bị uốn dẻo thực sự trình làng".

Ông Wood nói thêm rằng, các nhà sản xuất vẫn còn phải đối mặt với một số thách thức trong việc hiện thực hóa ý tưởng về smartphone uốn dẻo. Theo ông, ngoài pin uốn dẻo, họ cần tạo ra được các bộ phận và linh kiện khác có khả năng đàn hồi cao cho máy, đặc biệt là màn hình.

Samsung được tin là đang phát triển một loại điện thoại uốn dẻo. Các bằng sáng chế mới được trang Patently Mobile phát hiện hé lộ, công ty Hàn Quốc đang ấp ủ thiết kế về một chiếc smartphone có khả năng cuộn tròn được.

Tuấn Anh (Theo BBC)