Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, ông Kudlow nói: "Tôi không muốn phỏng đoán quá nhiều ở đây, nhưng công nghệ của Apple có thể đã bị Trung Quốc lấy đi và giờ đây Trung Quốc đang gia sức cạnh tranh với Apple".

Bình luận trên của ông Kudlow được đưa ra ngay sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết giới chức Trung Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau vào tuần tới để thảo luận về thương mại.

{keywords}
Ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ

Cả 2 nước bị cuốn vào cuộc chiến thương mại nhiều tháng qua, gây ra những tác động tiêu cực đến thị trường toàn cầu.

Apple mới đây cũng hạ dự báo doanh thu cho quý đầu tiên năm tài chính với lý do doanh số iPhone đang chậm lại một cách bất ngờ tại thị trường Trung Quốc.

Thông tin này ngay lập tức tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu, với chỉ số trung bình Dow Jones giảm 660 điểm hôm 3/1.

Tính đến quý 3/2018, Apple là nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba theo thị phần toàn cầu, sau Samsung và Huawei, số liệu từ IDC cho biết.

Nhưng ông Kudlow cho rằng, tình hình hiện tại chưa phải là "ngày tận thế" với Apple và không phải tất cả các công ty đều phải đối mặt với thách thức này. Trước đó, cố vấn Kevin Hassett của ông Trump nói với CNN rằng, rất nhiều công ty Mỹ, không chỉ Apple, sẽ vấp phải vấn đề nổi lên từ Trung Quốc.

H.N. (tổng hợp)