Với thói quen dùng điện thoại lên Twitter thường xuyên, câu chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng điện thoại gì còn đánh động tới cả quốc hội nước này. 

Hai thượng nghĩ sĩ Claire McCaskill (D-MO) và Tom Carper (D-DE) đã viết thư hỏi Cơ quan Hệ thống Thông tin Quốc phòng (DISA) của chính phủ Mỹ về việc liệu Tổng thống Trump đã được cung cấp smartphone an toàn chưa.

{keywords}

Bên quốc hội muốn biết chi tiết về chiếc điện thoại này, và nó đã được DISA bảo vệ hay chưa. Bức thư của hai thượng nghĩ sĩ cũng trích dẫn thông tin trước và sau khi thành tổng thống Mỹ, ông Trump vẫn dùng chiếc Galaxy S3 kém bảo mật.

Cũng có thông tin rằng Trump đã được chính phủ Mỹ cấp một chiếc smartphone an toàn nhưng ông thậm chí còn không đụng tới mà vẫn dùng chiếc điện thoại cũ kỹ. 

Những chiếc điện thoại thiếu an toàn như Galaxy S3 đang tiềm ẩn nguy cơ cho phép tin tặc biến điện thoại thành công cụ gián điệp mà chủ nhân của chúng không hề biết tới. Chính vì lý do đó mà bên Quốc hội Mỹ muốn biết Trump đang dùng điện thoại nào và ông có thực sự được bảo vệ hay không. 

“Nguy cơ an ninh quốc gia có thể bị đe dọa thông qua chiếc smartphone mà quan chức chính phủ cao cấp như Tổng thống Hoa Kỳ sử dụng”, hai thượng nghị sĩ trên cảnh báo. 

Bức thư đề ngày 9/2 nhưng tới ngày 13/2 mới được công khai, đúng thời điểm nội các của Trump đang đối mặt với nhiều sự cố an ninh thông tin. 

Trump và các cố vấn đang bị chỉ trích vì thảo luận vấn đề an ninh nhạy cảm liên quan tới vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên tại nơi công cộng. Ngoài ra, nội các này còn bị cho là sử dụng smartphone để trình chiếu các tài liệu mật. 

Nguyễn Minh (theo BGR)