Các bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng thế giới như Cảnh sát người máy, Chappie, Kẻ hủy diệt hay i,Robot đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc, từ kính phục, yêu mến cho đến cả e sợ robot. Theo giới nghiên cứu, các nguy cơ từ sự nổi loạn của trí thông minh nhân tạo dường như sắp từ màn ảnh bước ra đời thực và có thể trở thành thủ phạm gây ra nhiều tội ác nhất trên Trái đất vào khoảng năm 2040.

{keywords}
Trong tương lai, trí thông minh và khả năng tự học hỏi được cho là có thể khiến robot tự lập trình hành vi tội ác của chúng. Ảnh minh họa: The Sun

Chuyên gia Tracey Follows đến từ Phòng thí nghiệm Tương lai, một cơ quan chuyên giúp các doanh nghiệp hoạch định chính sách tương lai thông qua các nhà nghiên cứu và tư vấn của mình, đã tập trung xem xét các vấn đề sau khi chứng kiến ngày càng có nhiều robot được dùng thay thế con người làm việc trong các ngành công nghiệp.

Trang Times Raconteur dẫn lời bà Follows giải thích: "Suốt nhiều năm qua, những người theo thuyết vị lai từng dự đoán về một sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố của những kẻ cô độc. Tuy nhiên, một khi các robot có khả năng bị hack và biến thành những cỗ máy đánh bom tự sát, các cuộc tấn công do những robot cô độc tiến hành cũng có thể trở nên phổ biến".

Là một chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, bán lẻ và truyền thông cũng như hỗ trợ định hình chiến lược tương lai cho các thương hiệu như T-Mobile, BT, O2, easyJet và John Lewis, bà Follows cho biết thêm, trí thông minh nhân tạo và khả năng tự học hỏi của máy móc có thể khiến robot tự lập trình được hoạt động tội ác.

"Dự đoán của tôi là, đến khoảng năm 2040, máy móc sẽ gây ra nhiều tội ác hơn con người", bà Follows nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia không chỉ lo lắng về robot. Theo họ, các xe hơi và máy bay không người lái nổi loạn cũng có thể gây vấn đề nếu chúng bị hacker chiếm quyền điều khiển và lập trình lại.

Raj Samani, phụ trách mảng công nghệ ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại công ty bảo mật Intel, nhận định, trong tương lai không xa, chúng ta có thể phải chứng kiến cảnh mọi người rơi vào tình trạng bất lực, không thể điều khiển được xe hơi cá nhân nếu từ chối trả tiền chuộc cho các hacker.

Thống kê của Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) cho thấy, tội phạm công nghệ cao đang tăng lên và chiếm tới 53% tổng số vụ phạm tội trong năm 2015. Ở Bỉ, các quan chức và đại diện từ tất cả các nước thành viên Khối quân sự Bắc Đại Dương (NATO) đang nhóm họp để thảo luận về cách thức chống lại những vụ tấn công mạng và hacker tốt hơn.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)