Nhà vật lý lừng danh người Anh Stephen Hawking cảnh báo, chúng ta cần phải kiểm soát công nghệ để ngăn ngừa nguy cơ loài người bị hủy diệt trong tương lai.

{keywords}

Stephen Hawking từng nhiều lần đề cập tới các mối đe dọa từ trí thông minh nhân tạo (AI). Trong phát biểu mới nhất, nhà khoa học được mệnh danh là "ông hoàng vật lý" này cho rằng, một "chính phủ liên thế giới" có thể là hy vọng duy nhất của chúng ta trong việc chống lại các hiểm họa đối với nhân loại trong tương lai.

"Kể từ khi bắt đầu nền văn minh nhân loại, sự hiếu chiến tỏ ra hữu ích vì nó mang tới các lợi thế sinh tồn nhất định. Nó đã được gắn kết vào các gen của chúng ta thông qua quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, hiện nay, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng đến mức sự hiếu chiến đó có thể hủy hoại tất cả chúng ta thông qua chiến tranh sinh học hoặc hạt nhân. Chúng ta cần phải kiểm soát bản năng di truyền này bằng lí trí và lập luận của mình", ông Hawking tuyên bố trên tạp chí Times.

Ông Hawking gần đây đã liệt kê sự bùng nổ dân số, tình trạng biến đổi khí hậu và các bệnh tật vào danh sách các mối đe dọa hành tinh chúng ta. Theo vị giáo sư vật lý của Đại học Cambridge, loài người cũng đã phát triển công nghệ đến mức có thể hủy hoại Trái đất. Do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị đối phó với một thế giới mới, trong đó các robot sẽ thay thế con người làm nhiều công việc thường nhật.

Ông Hawking thậm chí đề cập đến viễn cảnh, một ngày nào đó, các cỗ máy AI sẽ đạt đến mức phát triển tột bậc, vượt trội hơn con người. Khi đó, các robot có thể xóa sổ loài người để thống trị Trái đất.

Nhà vật lý lừng danh tin rằng, để đối phó với các nguy cơ trên, con người cần phải kiểm soát công nghệ ở hiện tại hoặc sẽ phải di dời đến các hành tinh khác trong vũ trụ sau ít nhất 100 năm nữa.

Tuấn Anh (theo Daily Mai)