Lần đổi chủ thứ 3 của Vertu không diễn ra suôn sẻ như mong đợi. Thương vụ trị giá 61 triệu USD này đang gây nhiều tranh cãi. 

{keywords}

Năm 2012, Nokia bán thương hiệu Vertu cho tập đoàn tư nhân EQT VI với giá không được công bố. Năm 2015, EQT VI bán cổ phần của Vertu cho Godin Holdings, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông. 

Giờ đây, hãng sản xuất điện thoại Vertu của Anh lại “bán mình” tiếp cho Baferton Ltd. Với giá khoảng 60 triệu USD. Vấn đề ở chỗ chủ nhân của Baferton Ltd. là nhân vật từng gây nhiều tranh cãi. 

Mặc dù Baferton Ltd. được đăng ký kinh doanh tại Cyprus nhưng lại thuộc quyền sở hữu của doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Uzan. Gia đình Uzan từng là một trong những gia đình giàu có nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ, từng sở hữu nhiều tờ báo, kênh truyền hình, ngân hàng và cả mạng lưới viễn thông. 

Tuy nhiên, cách đây hơn thập kỷ, gia đình này bị cáo buộc gian lận và hối lộ khiến số nợ tăng lên 6 tỉ USD. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã phong tỏa toàn bộ tài sản khiến cho “đế chế” Uzan sụp đổ. 

Uzan Group từng sở hữu mạng di động Telsim, được xây dựng với sự trợ giúp tài chính và kỹ thuật của Motorola và Nokia, ông chủ đầu tiên của Vertu. Do Telsim không trả được khoản vai đúng hạn nên Nokia đã phải bỏ ra 818 triệu USD đền bù. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khi đó hứa sẽ trả lại tiền cho Nokia và Motorola khi bán Telsim để thanh toán nợ nần của Uzan Group. Năm 2005, Telsim nợ Motorola số tiền 2 tỉ USD. Motorola khi đó cáo buộc gia đình Uzan gian lận. Tuy nhiên, sau khi Vodafone mua lại Telsim thì Motorola vẫn nhận lại số tiền 2 tỉ USD. 

Hakan Uzan hiện đang phải sống lưu vong và không rõ đang cư trú tại đâu. Tất cả thông tin về thương vụ Vertu đều do phát ngôn viên của ông này đưa ra. 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)