Người dân Chile đang rất vui mừng với quyết định này nhưng các công ty cung cấp năng lượng thì lại méo mặt.

{keywords}

Theo Bloomberg, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ 1/1 – 30/4 năm nay, giá điện cho một số vùng ở Chile đã rơi xuống ngưỡng 0 đồng, nghĩa là được cung cấp miễn phí. Tổng cộng, người dân ở các khu vực này có 113 ngày dùng điện miễn phí. Năm ngoái, khoảng thời gian dùng điện miễn phí cả năm là 192 ngày.

Trong vài năm trở lại đây, chính phủ Chile đã đầu tư rất mạnh tay cho năng lượng mặt trời. Có tới 15 cánh đồng năng lượng mặt trời được xây dựng, nâng tổng số lên 29 cánh đồng năng lượng trên toàn quốc.

Ban đầu, các dự án năng lượng sạch này tăng mạnh chủ yếu do tăng trưởng kinh tế và hoạt động khai thác mỏ, nhưng khi tăng trưởng chậm lại và khai thác mỏ gần như "rỗi việc" thì các cánh đồng năng lượng trở nên dư thừa.

Rất nhiều cánh đồng năng lượng của Chile nằm ở phía bắc và không kết nối với mạng điện trung tâm. Có nghĩa là khi khu vực này dư thừa điện thì nó cũng không thể san sẻ cho các khu vực khác. Đó cũng là lý do tại sao người dân Chile sống ở phía bắc lại được dùng điện miễn phí nhiều ngày trong năm.

Bộ trưởng năng lượng Chile, Maximo Pacheo, thừa nhận rằng tình trạng trên – tuy là tin vui với người dân - nhưng nó lại xuất phát từ quá trình phát triển quá nhanh và thiếu hạ tầng đồng bộ. Chile có 7 đến 8 điểm trung chuyển điện bị hỏng chưa thể khắc phục được.

Trong năm tới đây, chính phủ nước này dự kiến sẽ xây dựng đường dây truyền tải điện dài 3.000km nối phía bắc với mạng lưới điện trung tâm để chuyển bớt lượng điện dư thừa cho các khu vực khác.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)