Apple đã trang bị tính năng "Find My iPhone" vô cùng hữu ích cho các smartphone hiện đại. Nếu được kích hoạt, tính năng sẽ cho phép bạn tìm thấy chiếc điện thoại bị thất lạc hoặc đánh cắp chừng nào máy còn bật nguồn.

{keywords}

Tuy nhiên, người dùng than phiền rằng, tính năng trên chỉ hữu ích trong trường hợp chủ nhân đơn thuần chỉ đánh rơi máy ở góc khuất nào đó và họ hành động cực nhanh. Nếu iPhone bị đánh cắp và kẻ trộm ngay lập tức tắt nguồn để tránh bị phát hiện, tính năng "Find My iPhone" sẽ gần như vô tác dụng.

Song, Apple rõ ràng đang tìm cách cải thiện tính năng an ninh nói trên và để người dùng tìm thấy thiết bị ngay cả khi máy bị tắt nguồn. Hãng thông tấn CNBC vừa phát hiện một ứng dụng sáng chế mới, hé lộ việc Táo khuyết đang tích cực nghiên cứu điều này.

Theo ứng dụng sáng chế, một chiếc iPhone bị đánh cắp và tắt nguồn có thể tự động kích hoạt để truyền dữ liệu vị trí tới chủ nhân của nó. Quá trình này sẽ xảy ra mà tên trộm không hay biết, trong khi iPhone chỉ đòi hỏi kết nối với một mạng không dây và phát đi thông điệp thông qua một phương pháp liên lạc định trước, kể cả SMS, email hoặc cách khác.

Chủ nhân iPhone sau đó có thể xác định được vị trí của dế cưng trên bản đồ hoặc ít nhất tìm thấy vị trí mới nhất của máy dựa theo thông tin iPhone phát đi. Thiết bị sau đó tự tắt và khôi phục hoạt động vào một ngày đã được người dùng chọn từ trước, cho tới khi chủ nhân tìm thấy nó.

Hiện vẫn còn một vấn đề với tính năng nói trên: nếu pin điện thoại sắp hết, thiết bị sẽ không thể tự sống sót trong một thời gian dài. Tất nhiên, bọn trộm có thể muốn xóa bỏ dữ liệu trên máy trước khi bán nó, nên chúng có thể cần kết nối thiết bị với máy tính để làm chuyện đó. Trong quá trình đó, điện thoại sẽ được tái sạc điện.

Tính năng "Find My iPhone" thông minh hơn sẽ giúp giảm các vụ mất trộm iPhone. Song, công nghệ này cũng có thể dẫn tới nguy cơ hacker lợi dụng chiếm quyền kiểm soát, theo dõi người dùng iPhone thông qua việc máy ngấm ngầm phát đi dữ liệu vị trí.

Tuấn Anh (theo BGR)