Cây trồng được điều khiển từ xa và hoàn toàn tự động trong môi trường khép kín, tránh được sâu bệnh, nhờ vậy giảm công sức cho người trồng và cho sản phẩm có thể ăn luôn mà không cần rửa. 

Điểm đặc biệt của Trung tâm Hợp tác Nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu chính là ứng dụng công nghệ điện toán đám mây - "Akisai" vào sản xuất nông nghiệp. Trung tâm này hiện đang áp dụng hai mô hình sản xuất “Nhà kính - Green house” và “Nhà máy rau - Vegetable factory” trên 2 loại rau có giá trị gia tăng cao là cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali.

{keywords}
Cà chua trồng trên tấm phim Hydrogel nên không cần nhiều đất, có thể canh tác được cả ở khu vực sa mạc, cằn cỗi. Ảnh: T.C

Trong đó, cây xà lách có hàm lượng kali thấp, phù hợp với người tiểu đường và ăn kiêng; còn cà chua được áp dụng kỹ thuật IMEC (trồng trên tấm phim Hydrogel), cho phép đạt mật độ cao: 4000 - 6000 cây/1000m2, thu hoạch được quanh năm thay vì trồng luân canh như kỹ thuật thông thường tại VN. 

Mô hình Nông nghiệp thông minh Akisai là một trong những công nghệ hiện đại và thông minh nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 2012. Trong khi đó, Việt Nam lại đang tìm kiếm những giải pháp hiện đại nhằm giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật....

{keywords}
Quả nhỏ nhưng ngọt, có thể ăn ngay mà không cần rửa. 

Phát biểu tại lễ Khai trương Trung tâm sáng nay, 24/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, VN mong muốn phát triển một nền nông nghiệp hiện đại hoá, có sức cạnh tranh cao, hội nhập nhanh chóng vào các thị trường quốc tế. Muốn vậy, rất cần các doanh nghiệp 2 nước VN và Nhật Bản tham gia vào nông nghiệp.


{keywords}
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tham quan hệ thống quạt gió điều khiển từ xa, các cảm biến nhiệt độ, ánh sáng, nguồn nước trong khu vực canh tác cà chua.. Ảnh: T.C
"Tôi rất phấn khởi khi các đại gia công nghệ như FPT, Fujitsu đã nhập cuộc", người đứng đầu ngành nông nghiệp VN nhấn mạnh. 

{keywords}
Ông mong muốn 2 nước hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: T.C
{keywords}
Xà lách ít kali được trồng trong nhà kính với cảm biến ánh sáng, nguồn nước, nhiệt độ đều được kiểm soát từ xa. Ảnh: T.C

"Chúng tôi xác định doanh nghiệp là nhân vật trung tâm, động lực để phát triển nên một nền nông nghiệp hiện đại. Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp để dẫn dắt nông dân tiến vào các thị trường lớn, hỗ trợ họ ứng dụng khoa học kỹ thuật để làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, năng suất cao". Hơn nữa, theo ông, chỉ có doanh nghiệp mới đủ năng lực liên kết với các tổ chức khoa học công nghệ để thúc đẩy quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. 

T.C