Theo báo cáo mới nhất, Microsoft đã đạt giá trị vốn hóa thị trường 812,93 tỷ USD. Tuy chưa đạt mốc 1.000 tỷ USD như Apple trước đó nhưng với việc cổ phiếu Apple sụt giảm liên tục gần đây khiến giá trị vốn hóa của công ty giảm xuống còn 812,6 tỷ USD, Microsoft nghiễm nhiên trở thành công ty giá trị nhất thế giới, ngay cả khi điều này chỉ diễn ra tạm thời (bởi giá trị cổ phiếu rất dễ thay đổi).

{keywords}
Cổ phiếu Microsoft liên tục tăng trưởng do giới đầu tư tin tưởng vào nhà lãnh đạo công ty.

Apple lần đầu tiên vượt mặt Microsoft về giá trị trị trường vào năm 2010 và kéo dài đến bây giờ. Điều này được New York Times mô tả là “sự kết thúc của một kỷ nguyên và khởi đầu cho thời kỳ tiếp theo”. Trong khi cổ phiếu của Apple đã tăng trưởng phi thường trong 5 năm qua, lên tới đỉnh điểm 1.000 tỷ USD vào đầu năm nay, thì nó đã sụt giảm gần đây do các nhà đầu tư lo ngại về doanh số iPhone - vốn chiếm 60% tổng doanh thu của Apple.

Được biết, các báo cáo gần đây cho thấy doanh số bán iPhone XS thấp khiến Apple buộc phải sản xuất trở lại iPhone X. Thậm chí công ty còn tuyên bố sẽ không còn tiết lộ doanh số iPhone, iPad và Mac bán ra trong các báo cáo tài chính hàng quý kể từ quý sắp tới. Nó khiến các nhà phân tích khó tính toán chính xác doanh số iPhone sẽ tăng lên trong tương lai như thế nào.

Cổ phiếu của Microsoft cũng đã hoạt động tốt trong những năm gần đây nhờ sự tin tưởng của giới đầu tư vào Satya Nadella sau khi ông đảm nhận CEO công ty từ tháng 2/2014. Ông Nadella đã tập trung Microsoft vào nền tảng đám mây, và gã khổng lồ phần mềm này đã đạt được những lợi ích lớn so với đối thủ chính là Amazon. Microsoft đã vượt mặt Google đầu năm nay về giá trị vốn hóa thị trường cũng như vượt Amazon vào tháng trước.

{keywords}
Doanh số iPhone èo ọt là lý do khiến giới đầu tư không tin tưởng vào Apple nữa.

Điểm nổi bật của Microsoft chính là công ty có một doanh nghiệp đa dạng hơn nhiều so với các gã khổng lồ công nghệ khác. Windows, Xbox và Surface kết hợp chỉ chiếm 36% tổng doanh thu của Microsoft, trong khi 86% doanh thu của Google đến từ quảng cáo.

Microsoft đã thất bại ê chề trong kỷ nguyên di động dù đã nỗ lực với Windows Phone, tuy nhiên công ty đã cho thấy khả năng phục hồi của mình. Microsoft hiện đang tập trung vào các công nghệ đa nền tảng, đám mây, trí tuệ nhân tạo và nhằm mục đích đảm bảo tương lai của điện toán lượng tử cũng như điện toán thực tế hỗn hợp. Tất cả những nỗ lực này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Apple, Google, Amazon, Facebook và các công ty khác, vì vậy đây được xem là yếu tố quyết định đến vị thế của các công ty trên thị trường trong những năm tới.

Theo Danviet

Microsoft qua mặt Apple thành công ty giá trị nhất thế giới

Microsoft qua mặt Apple thành công ty giá trị nhất thế giới

Không phải Apple mà chính Microsoft mới là công ty giá trị nhất thế giới hiện nay. Có vẻ Apple đang mất dần động lực phát triển sau màn ra mắt iPhone mới thiếu ấn tượng.

Apple "hồi sinh" iPhone X do iPhone XS và XS Max ế

Apple "hồi sinh" iPhone X do iPhone XS và XS Max ế

Theo Nhật báo phố Wall, Apple đã nối lại sản xuất mẫu điện thoại tưởng như bị "khai tử" iPhone X do sức mua kém của iPhone XS và XS Max.

Doanh số iPhone của Apple giảm, Foxconn cũng lao đao

Doanh số iPhone của Apple giảm, Foxconn cũng lao đao

Apple giảm sản lượng iPhone khiến Foxconn cũng sẽ cắt giảm 870 triệu USD chi phí của công ty và khoảng 10% nhân viên trong năm 2019.