Thông tin về việc một tay súng ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã lan truyền chóng mặt trên mạng ngay sau khi sự cố xảy ra. Điều này một phần là do ... Facebook.

Ngày nay, nếu bạn có một bức ảnh mang tính biểu tượng trong tay, hãy quên việc trưng nó lên trang nhất một tờ báo. Thay vào đó, hãy đăng nó lên trên Facebook. Đó là cách hãng tin AP đã làm hôm 19/12, ngay sau vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey G. Karlov. Một tay súng trẻ đã bắn chết ông Karlov tại một triển lãm nghệ thuật ở Ankara và phóng viên Burhan Ozbilici của AP đã ghi lại được toàn bộ sự cố đó.

{keywords} 

Chỉ không đầy 2 tiếng đồng hồ sau khi tin tức được loan báo, tài khoản chính thức chuyên về ảnh của AP trên Facebook đã đăng tải bức ảnh chụp tay súng đang đứng cạnh thi thể và giơ tay tỏ ý chiến thắng. Bức ảnh ngay lập tức được lan truyền chóng mặt trên mạng, chứng minh sức ảnh hưởng to lớn của Facebook đối với cách chúng ta tiếp nhận thông tin.

Bức ảnh đã tiếp cận được 9 triệu người chỉ 6 giờ sau khi được AP đăng tải. Nó cũng được chia sẻ lại hơn 45.000 lần với 5.600 bình luận và 28.000 lượt bày tỏ cảm xúc. Lauren Easton, giám đốc phụ trách truyền thông của AP tiết lộ thêm, trang ảnh của AP đã thu hút thêm 21.000 người theo dõi mới trong ngày 19/12.

Theo một đại diện của NewsWhip, một dịch vụ phân tích dữ liệu chuyên theo dõi các nội dung gây sốt, bức ảnh về vụ ám sát đại sứ Nga đã thu hút sự chú ý cao gấp 175 lần mức trung bình dành cho trang ảnh của AP. Công ty đã cung cấp một biểu đồ cho thấy bức ảnh đã đạt được lượng tương tác "khủng" nhanh đến mức nào.

{keywords} 

Hàng ngàn người đã chia sẻ ảnh với bạn bè trong vòng vài giờ đồng hồ ngắn ngủi, ngay cả khi nó cho thấy rõ thi thể của người đàn ông bị tên khủng bố bắn chết. Hành động bạo lực không ai muốn thấy đã trở thành một nội dung được lan truyền rộng rãi.

"Với những lượt chia sẻ đó, bức ảnh đang nổi lên trên các bảng tin Facebook (News Feed)  của tất cả bạn bè của những người đã chia sẻ nó. Vì thuật toán của Facebook nghiêng về các nội dung được người dùng chia sẻ hơn là các nhà xuất bản và thương hiệu, nên có thể càng nhiều người sẽ nhìn thấy bức ảnh trên News Feed của họ. Sau đó, họ cũng có thể chia sẻ lại nó và chu trình đó tiếp tục lặp lại", chuyên gia phân tích của NewsWhip giải thích.

Đó là những gì đang xảy ra với truyền thông hiện nay. Một bức ảnh hoặc bài báo khởi đầu nào đó, có thể chứa đựng thông tin giả mạo, "đổ bộ" vào trang News Feed của bạn do tương tác với bạn bè trên Facebook.

Đây không phải là điều gì mới, nhưng nó xảy ra đúng vào lúc Facebook đang đối mặt với vô số chỉ trích vì vai trò của mình trong việc phát tán thông tin sai sự thật, các trò dàn dựng hoặc "các tin tức giả mạo" khác. Tất nhiên, Facebook đã lên tiếng bác bỏ trách nhiệm về vấn đề này. Dẫu vậy, tuần trước công ty này cũng tuyên bố hợp tác với các nhà kiểm chứng sự thật bên thứ ba để ngăn chặn việc lan truyền thông tin "gây tranh cãi" trên nền tảng mạng xã hội của mình.

Tuấn Anh (theo Mashable)