Sự ra đời của Liên minh Chuyển đổi số là kết quả làm việc tích cực trên tinh thần hợp tác, trách nhiệm của các đơn vị thành viên, bên cạnh sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo Chính phủ, Bộ TT&TT và các cơ quan quản lý nhà nước.

Việt Nam đang cùng thế giới tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Lần đầu tiên đất nước ta song hành cùng một cuộc cách mạng công nghiệp với thế giới. Chuyển đổi số là cánh cửa để Việt Nam tăng năng suất lao động, thoát bẫy thu nhập trung bình, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

{keywords}
 

Ở tầm vĩ mô, Chính phủ đã thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, hướng tới xây dựng cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Bộ TT&TT nhanh chóng xây dựng dự thảo Đề án Chuyển đối số quốc gia với những mục tiêu cụ thể và táo bạo như: Đế năm 2020, kinh tế số gia tăng 20% mỗi năm; Việt Nam thuộc nhóm 20 nước dẫn đầu thế giới và Top 3 ASEAN về chỉ số cạnh tranh toàn cầu; Xếp hạng Top 50 thế giới và Top 3 ASEAN về chỉ số cạnh tranh toàn cầu; Xếp hạng Top 50 quốc gia về Chính phủ điện tử với 100% thủ tục hành chính được cung cấp ở cấp độ 3 và 4, đặc biệt, năng suất lao động xã hội tăng trưởng từ 8-10% mỗi năm.

Liên minh Chuyển đổi số ra đời bước đầu dựa trên cơ sở tập hợp của những doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam có sứ mệnh truyền cảm hứng trong toàn xã hội về chuyển đổi số, chủ động thực hiện chuyển đổi số và tạo ra nền tảng, hạ tầng, dịch vụ, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và xã hội Việt Nam cũng chuyển đổi số.

Bước tiếp theo, Liên minh sẽ mở rộng để các doanh nghiệp có đủ năng lực cùng tham gia. Với sứ mệnh này, Liên minh chuyển đổi số Việt Nam cam kết, cùng chung tiếng nói, tích  cực và trách nhiệm đóng góp để hoàn thiện thể chế và hành lang pháp lý cho chuyển đổi số quốc gia.

VNPT giữ vai trò Phó Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số. VNPT đã sớm xây dựng cho mình một lộ trình chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

Chia sẻ thông tin tại Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2019, ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) cho hay, là một Tập đoàn kinh tế của Việt Nam, công cuộc chuyển đổi số đã được VNPT sớm thực hiện kế hoạch chuyển đổi từ một nhà mạng viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số từ năm 2014.

Chuyển đổi số trước hết là sự nâng cao trải nghiệm của khách hàng; tăng năng suất lao động và minh bạch hóa trong các tác vụ; thay đổi để đưa ra những mô hình mới, những sản phẩm dịch vụ mới. Nếu không có chuyển đổi số thì khó có thể phát sinh thêm các dịch vụ, sản phẩm, mô hình kinh doanh mới. Với quan điểm này, đến nay, ngoài việc cung cấp hạ tầng, VNPT đã đi theo hướng cung cấp các hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu thiết yếu của xã hội như Giáo dục, Y tế, Du lịch, Nông nghiệp, Tài nguyên môi trường…

Bài toán của VNPT đưa ra khi phát triển công nghệ 5G đó là hội tụ các nền tảng hạ tầng ICT và hạ tầng viễn thông làm một. Khi đã có hệ sinh thái thì việc đổi mới sáng tạo, đặc biệt là triển khai các công nghệ mới sẽ góp phần có thêm nhiều sản phẩm mới phát triển trên đó. Đặc biệt ở VNPT sẽ có nhiều hệ sinh thái, những hệ sinh thái phục vụ mô hình chính phủ điện tử, thành phố thông minh…

Được biết, ở thời điểm này, VNPT đã đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 UBND tỉnh, thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố, cung cấp phần mềm quản lý Y tế cho hơn 7.000 cơ sở y tế (trên tổng số khoảng 13.000 cơ sở y tế trên cả nước), triển khai hệ thống quản lý giáo dục cho hơn 12.000 trường học với gần 5 triệu hồ sơ học sinh. VNPT đang tập trung nguồn lực để sẵn sàng tiếp cận những công nghệ chủ lực của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như: Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Internet vạn vật…

Những giải pháp, công nghệ, sản phẩm đã và được VNPT triển khai sẽ tạo nên dải ngân hàng số sáng tạo, một nền tảng platform tích hợp đa tiện ích nhằm phục vụ khách hàng và cộng đồng tốt nhất trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Thúy Ngà