Phóng sự mới đây của CNN đã cho thấy một góc tối kinh hoàng của mạng web, khi những tin tặc tống tiền nạn nhân, sau đó rao bán các bức ảnh nhạy cảm trên nhiều website chợ đen với giá rẻ như bèo.

{keywords}
Các nạn nhân của revenge porn trên 1 website đen.

"Tại một trong những góc tối tăm nhất của mạng web, một cô gái trẻ, đeo kính, không mặc quần áo, khóc nức nở phía trước webcam. Có vẻ như cô đang ở trong phòng ngủ của mình khi bị tin tặc ép buộc phải tự lấy tay đụng chạm cơ thể. Theo lời giải thích của site này, cô gái đã bị hăm dọa phải cởi quần áo ngay trước webcam. "Ban đầu cô ta từ chối nhưng sau một lúc cũng nhận ra chẳng còn cơ hội nào".

Website này còn đăng tải video tương tự của nhiều nạn nhân nữ khác. Thật khó để truy vết ra địa điểm của website - Nó chỉ tồn tại ở thế giới web ngầm - nơi không chịu bất cứ sự ràng buộc hay quy định pháp lý nào cả. Tại đây, người ta có thể mua được mọi thứ, từ ma túy cho đến công cụ hack. Việc thanh toán được tiến hành thông qua bitcoin.

Quy trình tấn công của hacker khá đơn giản. Chúng đột nhập vào webcam, email và mạng xã hội của nạn nhân để tiếp cận những bức ảnh riêng tư, nhạy cảm. Sau đó, chúng đe dọa sẽ công bố những hình ảnh đó, chia sẻ chúng với bạn bè và gia đình nạn nhân, nếu như cô ấy không chịu nghe lời.

Một quan chức tư pháp liên bang giấu tên cho biết, những website này chủ yếu nhắm đến các cô gái trẻ, những người dễ dàng bị tống tiền". Hiểm họa bị chia sẻ, phát tán ảnh nhạy cảm chỉ trở nên phổ biến sau bi kịch của Hoa hậu tuổi teen nước Mỹ - Cassidy Wolf vào năm 2013. Wolf, cùng với hơn 100 phụ nữ khác, đã bị tin tặc hack webcam và ghi lại những khoảnh khắc riêng tư. Thủ phạm là một sinh viên CNTT 19 tuổi, ra lệnh cho nạn nhân phải gửi thêm cho hắn các bức ảnh nude hoặc "biểu diễn" cho hắn xem qua webcam, nếu không, những bức hình riêng tư nói trên sẽ bị phát tán khắp nơi.

"Các nạn nhân bị ép buộc phải làm những việc kinh khủng trong lúc bị quay băng", chuyên gia bảo mật Chris Hadnagy cho biết. Điều nguy hiểm là thị trường buôn bán loại nội dung này đang ngày một phát đạt. Chỉ mất vài USD, kẻ xấu đã có thể mua mã độc, ngụy trang nó rồi gửi đến cho nạn nhân qua đường email. Nếu nạn nhân click vào file đính kèm, hacker sẽ có thể truy cập từ xa vào máy tính nạn nhân, bật webcam lên rồi lén lút ghi hình.

Thậm chí nhiều site "đen" còn quảng cáo dịch vụ "cho thuê hacker", với những tin tặc sẵn sàng tiến hành mọi hình thức tấn công theo yêu cầu khách hàng. Thí dụ, một quảng cáo ghi rõ "Tôi sẽ làm mọi thứ vì tiền... nếu anh/chị muốn tôi phá hủy công việc làm ăn hoặc đời tư của một ai đó, tôi cũng sẽ làm". Tiền công dao động từ 200-500 euro, tùy thuộc vào mức độ phức tạp và độ khó của công việc. Thậm chí còn có cả dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7.

Những bức ảnh nude bị đánh cắp cũng đang được giao dịch trên web "đen" một cách công khai và rẻ như rau. Trên một site nọ, người dùng có thể mua 810 video nude với giá chỉ có 0.21 bitcoin, tương đương 55 USD. Họ thậm chí có thể xem gói video đó miễn phí nếu tải lên video "tống tiền trả thù" của chính mình.

Vị quan chức tư pháp giấu tên nói trên cho biết, văn phòng ông đang thụ lý một số hồ sơ nhưng thế giới web ngầm thực sự khó tiếp cận. Do đó, lời khuyên đưa ra là hãy hết sức cẩn trọng khi mở các email xa lạ. "Những gã này chỉ đột nhập vào máy tính của bạn do sự sơ sểnh của chính bạn. Chúng không thể bước vào nhà và cài đặt được mà phải trông đợi bạn mở file đính kèm ra, click vào đường link nhiễm độc. Do đó, đừng bao giờ mở email một cách tùy tiện".

Trọng Cầm