Trong tối và đêm nay (24/6), người dân trên cả nước sẽ có cơ hội được ngắm nhìn siêu trăng. Đây là một hiện tượng thiên nhiên xảy ra vào những ngày Trăng tròn trùng với thời điểm cận địa. Đó là những điểm trên quỹ đạo của Mặt Trăng có khoảng cách gần với Trái Đất.

Khi hiện tượng này xảy ra, kích thước biểu kiến của Mặt Trăng to hơn so với thông thường khi được quan sát từ Trái Đất. Đó là lý do hiện tượng này được biết đến với tên gọi siêu trăng

{keywords}
Siêu trăng hồi đầu năm nay tại Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Từ xa xưa, đã có nhiều câu chuyện khác nhau được lưu truyền về nguồn gốc và tác động của siêu trăng. Theo các nền văn minh cổ xưa, do Mặt Trăng có liên hệ trực tiếp với hiện tượng thủy triều, thời điểm siêu trăng xảy ra được đồn đoán có thể đi kèm với những nguy cơ gia tăng của các sự kiện cực đoan như động đất, núi lửa. Tuy vậy, với kiến thức thiên văn học ngày nay, những nghi ngờ đó giờ đây trở thành những lời đồn đoán vô căn cứ. 

{keywords}
Ở thời điểm diễn ra siêu trăng, Mặt Trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với thông thường khi quan sát từ Trái Đất. 

Tại khu vực châu Mỹ, những bộ lạc thổ dân bản địa thường gọi pha trăng tròn này là “Trăng dâu”. Nguyên do bởi đây là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm thu hoạch quả chín. Ở một số nơi khác, pha trăng này còn được biết đến với tên gọi “Trăng hoa hồng” và “Trăng mật”. 

Đây là siêu trăng thứ 3 và cũng là siêu trăng cuối cùng có thể chứng kiến trong năm 2021. Trong trường hợp thời tiết tốt và tầm nhìn thông thoáng, hiện tượng này hoàn toàn có thể quan sát chỉ với mắt thường. 

Một số hình ảnh siêu trăng tối 24/6 tại Việt Nam:

{keywords}
Hình ảnh siêu trăng tối 24/6 tại Vũng Tàu
{keywords}
Siêu trăng tối 24/6 tại Đà Nẵng
{keywords}
Hình ảnh siêu trăng cuối cùng của năm 2021

Trọng Đạt

Nguyệt thực toàn phần: Điềm báo và nỗi sợ hãi vô hình của người cổ đại

Nguyệt thực toàn phần: Điềm báo và nỗi sợ hãi vô hình của người cổ đại

Nhiều nền văn minh cổ đại coi nhật thực và nguyệt thực là một sự thách thức đối với trật tự thế giới thông thường. Do vậy, nhiều điều xui xẻo thường bị người xưa đổ lỗi cho nguyệt thực.   

Nhật thực hình khuyên và siêu trăng sẽ xuất hiện trong tháng 6

Nhật thực hình khuyên và siêu trăng sẽ xuất hiện trong tháng 6

Tiếp sau nguyệt thực toàn phần, người yêu thiên văn sẽ được chứng kiến nhiều hiện tượng thiên văn hiếm gặp khác xuất hiện trong tháng 6 của năm nay.