Sáng 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa công ty FPT Software thuộc Tập đoàn FPT, hãng xe Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark.

Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ là một trong những công ty công nghệ đầu tiên trên thế giới tích hợp công nghệ xe tự lái vào dòng xe điện cho sân golf vừa được Yamaha ra mắt hồi đầu tháng 1/2019 tại Nhật Bản. Ecopark sẽ là khu đô thị đầu tiên trên thế giới thử nghiệm dòng xe điện của Yamaha tích hợp công nghệ tự lái của FPT cho việc di chuyển của cư dân nội bộ.

{keywords}
Mẫu xe điện Yamaha được tích hợp công nghệ xe tự lái của FPT. Ảnh: Trọng Đạt

Ở giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, xe sẽ được vận hành với các tính năng được Yamaha tích hợp sẵn như tự động di chuyển theo làn đường và cung đường định sẵn, dừng khi có vật cản cố định, tự quay đầu trở về điểm xuất phát để kết thúc lộ trình.

{keywords}
Những chiếc xe tự lái biết nhận biết vật cản sẽ được đưa vào hoạt động chính thức tại khuôn viên khu đô thị Ecopark. Ảnh: Trọng Đạt

Đến Quý 4/2019, sau khi được tích hợp công nghệ xe tự lái do FPTphát triển, xe sẽ có các tính năng nâng cấp như nhận diện, theo dõi và tránh các phương tiện cùng tham gia giao thông, giảm tốc độ khi có vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước xe, dừng đón trả khách tại các trạm chờ cố định, khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động đi về bãi đỗ xe. Đặc biệt, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

{keywords}h
Những gì mà chiếc xe tự lái "nhìn thấy" nhờ "mắt thần" quét tia laser liên tục trên nóc xe. Ảnh: Trọng Đạt

FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á.

Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Công nghệ này đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf.

FPT cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thử nghiệm công nghệ xe tự lái trong khuôn viên khu công nghệ cao. Hiện công ty này đang nghiên cứu bổ sung thêm một số tính năng mới, gia tăng độ chính xác về khả năng di chuyển trên nền tảng xe mới. Dự kiến, FPT sẽ chạy thử nghiệm phiên bản xe mới trong khuôn viên của khu công nghệ cao trong năm nay.

Video trải nghiệm công nghệ xe tự lái biết dừng đón trả khách tại Việt Nam. 

Theo ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, FPT hiện không đủ năng lực làm ra một chiếc ô tô bởi nó đòi hỏi trình độ rất cao về công nghệ cơ khí chính xác. Tuy vậy, FPT hiện đã làm chủ được công nghệ xe không người lái.

Ông Hoàng Nam Tiến cũng cho rằng, việc sản xuất ô tô không người lái chạy ngoài đường phố tại Việt Nam là rất khó, nhưng để thiết kế xe chạy trong các khu đô thị, khu du lịch, trong nhà máy, bến cảng, sân golf là việc trong tầm tay. Đây sẽ là thị trường mà công nghệ xe tự lái của FPT đang hướng đến.

Trọng Đạt