Tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn quốc tế (SMIC) của Trung Quốc hy vọng sẽ thu được ít nhất 6,6 tỉ USD. Con số này có thể sẽ cao hơn nếu tập đoàn này chọn “phân bổ vượt mức” và bán thêm cổ phần nếu có nhu cầu cao hơn từ phía các nhà đầu tư. Số tiền 7,5 tỉ USD theo dự kiến sẽ là thương vụ bán cổ phần lớn nhất năm nay, theo Dealogic. Số tiền này sẽ được sử dụng vào nghiên cứu công nghệ chip mới, từ đó đuổi kịp với các đối thủ quốc tế.

Hiện tại, nguồn cung chip chính của Trung Quốc đến từ các công ty nước ngoài, từ những con chip smartphone tới các thiết bị viễn thông. Vào năm ngoái, Trung Quốc bỏ ra 306 tỉ USD để nhập khẩu chip, tương ứng với 15% tổng số nhập khẩu của nước này.

{keywords}
Trung Quốc đầu tư tỉ đô vào ngành công nghiệp sản xuất chip

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu phát triển công nghệ làm chip, bắt kịp với những tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp này vào năm 2030. Trung Quốc đang trong quá trình cạnh tranh với Mỹ trong việc phát triển những công nghệ của tương lai.

Theo các nhà phân tích, SMIC vẫn còn một chặng đường rất dài để đuổi kịp các đối thủ quốc tế. “Công nghệ của SMIC vẫn chậm hơn 5 năm so với TSMC của Đài Loan, và khoảng cách này vẫn sẽ giữ vững trong vòng 5 năm tới”, nhà phân tích Citi viết vào tháng trước.Ngoài ra, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, tập đoàn sản xuất chip của Trung Quốc sẽ gặp phải nhiều thách thức hơn như an ninh, giao thương hay công nghệ.

SMIC sử dụng phần mềm và vật liệu của Mỹ, sau đó cung cấp cho các tập đoàn khác như Huawei. Do lệnh cấm của Mỹ từ tháng 5 mà việc nhập khẩu chip xử lí hay các linh kiện quan trọng không còn khả thi.

“SMIC sẽ cần có giấy phép xuất khẩu trước khi có thể tiếp tục... thiết kế thêm chip xử lí cho Huawei”, nhà phân tích Jefferies nói. “Điều luật này, theo chúng tôi, sẽ không thể bỏ qua nếu như SMIC không muốn bị cắt giảm nguồn cung hay tước quyền sử dụng phần mềm của Mỹ.”

SMIC cảnh báo lệnh giới hạn của Mỹ có thể gây ảnh hưởng tới khả năng cung cấp sản phẩm của công ty tới khách hàng, nhưng không nhắc tới một cái tên cụ thể. Va chạm thương mại và tranh chấp ngoại giao của Trung Quốc với các nước có thể gây ảnh hưởng tới nguồn cung vật liệu thô của tập đoàn, SMIC nói thêm.

Tuấn Vũ (Theo CNN)

Samsung tham vọng vượt mặt TSMC bằng quy trình sản xuất chip 3 nm

Samsung tham vọng vượt mặt TSMC bằng quy trình sản xuất chip 3 nm

Samsung nhiều khả năng đã vạch ra một kế hoạch đầy tham vọng mới bằng cách bỏ qua quy trình sản xuất chip 4 nm để tiến lên thẳng 3 nm.