Hoa Kỳ và Trung Quốc đang trải qua căng thẳng thương mại nghiêm trọng. Kể từ khi Donald Trump nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng, một số hành động đã được thực hiện đối với các công ty Trung Quốc như Huawei, vốn đã bị đưa vào danh sách đen và được coi là một trong những công ty làm nhiệm vụ gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị kế hoạch trả thù nhằm chống lại chính sách của Tổng thống Donald Trump, điều mà họ cho là không thể chấp nhận được đối với Huawei. Việc chính phủ Trung Quốc thay đổi đột ngột chính sách được cho là xuất phát từ hai hành động gần đây được thực hiện bởi Nhà Trắng. Đầu tiên là chặn các lô hàng bán dẫn cho Huawei và thứ hai là ký kết gia hạn lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei. Thông thường, biện pháp này sẽ hết hạn trong vòng một tháng, nhưng Trump đã tuyên bố rằng nó sẽ được gia hạn thêm một năm nữa.

{keywords}
Trung Quốc đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt rất nặng nề đối với Apple

Điều này làm chính phủ Trung Quốc vô cùng tức giận. Tờ Thời báo hoàn cầu giải thích: “Tổng thống Donald Trump đã gia hạn một nghị định được ký vào tháng 5 năm 2019 tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia vào ngày 12/5 vừa qua. Việc gia hạn này được đưa ra khoảng một năm kể từ khi lệnh cấm Huawei bắt đầu, loại bỏ các nhà cung cấp và đối tác. Google đã được đưa vào danh sách này. Điều này có nghĩa là Huawei đã ra mắt hai điện thoại hàng đầu mà không có Google Play Store của công ty. Ngoài bộ ứng dụng Android. Điều này dẫn đến việc giảm doanh số của Huawei và buộc công ty phải phát triển các lựa chọn thay thế cho các ứng dụng của Google”.

Đối với Trung Quốc, việc gia hạn lệnh cấm này là không chính đáng và không cần phải như vậy. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ chuẩn bị kế hoạch phản công lại đối với các công ty Mỹ cần Trung Quốc sản xuất sản phẩm của họ, công ty đầu tiên mà chúng tôi để mắt đến là Apple, ngoài ra còn cả Cisco Systems, Qualcomm và Boeing, tờ Thời báo hoàn cho biết thêm.

Trong khi đó, Reuters cho biết thêm rằng: “Trung Quốc đã sẵn sàng đưa các công ty Mỹ vào danh sách các thực thể không đáng tin cậy”. Đây sẽ là một phần trong các biện pháp đối phó với quyết định của Washington về việc chặn các lô hàng bán dẫn cho Huawei Technologies. Trong khi thế giới đang ở giữa một cuộc khủng hoảng về vấn đề sức khỏe do Covid-19 gây ra, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã được nối lại. Điều này đặc biệt vì nó không phải là căng thẳng duy nhất của thời điểm hiện tại. Bởi vì Donald Trump tiếp tục cáo buộc Trung Quốc là thủ phạm trong đại dịch Covid-19. Ông thậm chí còn tuyên bố có bằng chứng cho thấy virus này đã được phát triển trong phòng thí nghiệm Trung Quốc ở Vũ Hán. Điều đó khiến chính phủ Trung Quốc rất phẫn nộ chống lại Mỹ.

Phan Văn Hòa (theo Gizchina)

Mỹ tiếp tục 'cấm cửa' Huawei, Google mất 2 nhân sự quan trọng

Mỹ tiếp tục 'cấm cửa' Huawei, Google mất 2 nhân sự quan trọng

Google mất 2 nhân sự quan trọng; Mỹ tiếp tục 'cấm cửa' Huawei; Mỹ cáo buộc tin tặc TQ tìm cách đánh cắp nghiên cứu về vắcxin,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.